Chắc hẳn khi đọc tiêu đề thì bạn sẽ chọn ngay các giải đấu chuyên nghiệp. Nhưng trong blog này, chúng tôi sẽ xem xét lợi ích của cả giải đấu chuyên nghiệp và bán chuyên, nghiệp dư cũng như các giải cộng đồng mang lại cho người chơi.


 Nếu bạn là một tuyển thủ eSports chuyên nghiệp hoặc đang hướng tới mục tiêu trở thành một Game thủ, bạn chắc chắn biết giá trị của các giải đấu eSports. Có nhiều loại giải đấu khác nhau. Nếu bạn xem Liquipedia, bạn sẽ nhận thấy rằng tất cả các giải đấu thường được xếp vào các hạng như hạng A, hạng B, hạng C, v.v. 

Cách phân loại các giải đấu của Liquidpedia

Tất cả những giải đấu này đều được phân loại trên cơ sở tiền thưởng hoặc nếu chúng được tổ chức bởi chính công ty trò chơi hoặc nhà phát hành. Do đó, trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt giữa các giải đấu được xếp hạng cao (chuyên nghiệp) và thấp hơn (bán chuyên, nghiệp dư, cộng đồng), đồng thời bạn có thể hưởng lợi từ chúng như thế nào?

Các giải đấu được xếp hạng cao là gì?

Bây giờ, điều đầu tiên mà bạn phải biết chính xác rằng một giải đấu chuyên nghiệp là gì? Chà, theo định nghĩa cơ bản thì một giải đấu chuyên nghiệp thường là giải đấu có hầu hết các tuyển thủ chuyên nghiệp tham gia hoặc giải đấu này được tổ chức bởi một số tổ chức hoặc công ty eSports nổi tiếng. Ngoài ra, khi giải thưởng cực kỳ cao, giải đấu được coi là một giải đấu được đánh giá khá cao (tiệm cận chuyên nghiệp).

Thông thường, những giải đấu chuyên nghiệp sẽ được nhiều người theo dõi hơn và cộng đồng thường chỉ chú ý vào những giải đấu này. Một số ví dụ về các giải đấu được đánh giá cao này là VCT Championships (Valorant), The International (Dota 2), Fortnite World Cup, v.v., v.v.

Các giải đấu được xếp hạng thấp là gì?

Chúng ta sẽ gọi những giải đấu cộng đồng, nghiệp dư và bán chuyên là những giải đấu được đánh giá thấp.

Những giải đấu cộng đồng là nơi những tài năng trẻ được phát hiệnNhững giải đấu cộng đồng là nơi những tài năng trẻ được phát hiện

Ngược lại, những giải đấu được đánh giá thấp là các giải đấu thường được tổ chức bởi các tổ chức eSports nhỏ, những người đang hy vọng làm nên chuyện lớn trong ngành. Tổng giải thưởng của giải đấu có thể không cao và bạn sẽ thấy rằng những giải đấu này thường được tổ chức ở quy mô rất nhỏ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là số lượng giải và người tham gia sẽ bị giảm bớt. Bạn không thể mong đợi có được khởi đầu thuận lợi ở những giải đấu được đánh giá cao hơn. Mọi người đều phải bắt đầu từ những giải đấu được đánh giá thấp hơn như các giải cộng đồng rồi đến nghiệp dư và bán chuyên. 

Người chơi eSports làm như vậy để họ có thể biết liệu họ đã sẵn sàng cho sự nghiệp chơi game hay chưa, và thậm chí là cho các tổ chức Esports khi họ trở nên nổi tiếng bằng cách liên tục tổ chức tất cả các giải đấu.

Ngày càng có nhiều game thủ trẻ tuổi muốn trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp – đâu là lối đi đúng đắn để theo đuổi đam mê?

Thể loại giải đấu nào tốt hơn?

Bây giờ đến câu hỏi chính: lợi ích của các giải đấu được đánh giá thấp và các giải đấu được đánh giá cao hơn là gì?

Nếu bạn tìm hiểu kỹ, tất nhiên bạn sẽ thấy rằng các giải đấu được đánh giá cao hơn sẽ có lợi hơn. Dưới đây là những lý do tại sao:

Được tổ chức bởi các tổ chức/công ty thể thao điện tử nổi tiếng

Hầu hết các giải đấu chuyên nghiệp thường được tổ chức bởi các tổ chức hoặc công ty eSports nổi tiếng. Ví dụ: VCT Championships được tổ chức bởi chính Riot Games, những người sáng tạo và phát triển Valorant. Họ cũng tổ chức Giải vô địch thế giới cho Liên minh huyền thoại, đó cũng là điều dễ hiểu. Do đó, nếu bạn là người tham gia các giải đấu Thể thao điện tử đó, bạn nhất định sẽ được các tổ chức Thể thao điện tử khác chú ý và bạn cũng có thể thu hút được một lượng lớn khán giả cho sự nghiệp game thủ hoặc sự nghiệp của mình sau khi bạn nghỉ thi đấu chuyên nghiệp. Nó đi kèm với rất nhiều sự nổi tiếng.

VCT được tổ chức bởi chính Riot Games và các đối tác

Tổng giải thưởng lớn

Vì hầu hết những giải chuyên nghiệp đều do các tổ chức và công ty nổi tiếng tổ chức, bạn có thể yên tâm rằng tổng giải thưởng sẽ rất lớn! Thông thường, hầu hết các giải thưởng nằm trong khoảng từ trăm triệu hoặc thậm chí hàng tỷ! Trò chơi và eSports hoặc công ty càng phổ biến thì tổng giải thưởng sẽ càng nhiều. Đây là lý do duy nhất khiến nhiều tuyển thủ eSports như Faker của Liên minh huyền thoại hay Notail của Dota 2 trở thành triệu phú đôla chỉ bằng cách tham gia các giải đấu!

Danh sách những tuyển thủ eSports cho mức thu nhập cao nhất thế giớiDanh sách những tuyển thủ eSports cho mức thu nhập cao nhất thế giới

Được cộng đồng chú ý

Chắc hẳn các bạn cũng đã để ý rằng các giải đấu được đánh giá cao thường được các thành viên trong cộng đồng theo dõi. Do đó, nếu bạn tham gia các giải đấu cao hơn, bạn chắc chắn sẽ nổi tiếng hơn và được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng. Do đó, nếu bạn muốn nổi tiếng hơn, thì bạn chắc chắn nên tham gia các giải đấu được đánh giá cao hơn.

Đông đảo khán giả tại sự kiện LAN.Đông đảo khán giả tại sự kiện LAN.

Nếu bây giờ bạn đang tự hỏi rằng các giải đấu được đánh giá thấp hơn không hữu ích thì bạn đã hoàn toàn sai. Các giải đấu được xếp hạng thấp hơn có những lợi ích sau:

Thực tiễn

Chà, lý do đầu tiên tại sao bạn nên tham gia các giải đấu được đánh giá thấp hơn là bạn sẽ được tiếp tục luyện tập. Khi bạn mới bắt đầu, bạn sẽ phải tập chơi trong môi trường cạnh tranh, và do đó, bạn nên tham gia vào các giải đấu được đánh giá thấp hơn.

Ở các giải đấu cộng đồng, bạn sẽ ngày được rèn luyện thêm về kinh nghiệm thực tiễnỞ các giải đấu cộng đồng, bạn sẽ ngày được rèn luyện thêm về kinh nghiệm thực tiễn

Thăng hạng

Khi bạn chuẩn bị bắt đầu cuộc hành trình chuyên nghiệp thì bạn sẽ đảm bảo rằng mình đã được tham gia càng nhiều giải đấu xếp hạng thấp để tích lũy được một số kinh nghiệm. Điều này sẽ mang lại cho bạn kiến thức chuyên môn và bạn càng giành được giải thưởng ở các giải đấu xếp hạng thấp thì càng dễ được các tổ chức Thể thao điện tử chú ý, những người sẽ đưa bạn vào eSports chuyên nghiệp và cuối cùng đưa bạn đến với các giải đấu được xếp hạng cao hơn!

Kết luận

Do đó, cả hai thể loại giải đấu đều quan trọng như nhau đối với sự phát triển và sự nghiệp của một tuyển thủ eSports chuyên nghiệp, và cần được coi trọng như nhau. Nếu bạn chưa từng tham gia các giải đấu dành cho cộng đồng, nghiệp dư và bán chuyên thì bạn sẽ không bao giờ có thể vượt qua để tham gia các giải đấu được đánh giá cao hơn. Do đó, hãy đảm bảo cống hiến hết mình trong tất cả các giải đấu và đạt được ước mơ của mình!

Ngành công nghiệp thể thao điện tử rộng lớn hơn bạn nghĩ, không chỉ có tuyển thủ eSports mà còn bao gồm rất nhiều ngành nghề khác. Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề này thì hãy xem chuyên mục Kiến thức eSports của chúng tôi.

Nếu có thắc gì về bài đăng hoặc cần tìm sự trợ giúp, hãy liên hệ với chúng tôi.