Thể thao điện tử hay eSports là một hiện tượng không có dấu hiệu hết hot trong thời đại này.


Ngành thể thao điện tử đã phát triển nhanh đến nỗi ngay cả những gã khổng lồ của thể thao truyền thống như Formula 1, FIFA và NFL cũng muốn tham gia.Trong bài đăng này, ESCA muốn cung cấp cho bạn một số kiến thức, sự thật về ngành eSports. Mặc dù đã được cả xã hội biết đến nhưng vẫn chỉ được một số ít người chấp nhận như một môn thể thao thực sự.

image 10Một giải đấu eSports không thua kém gì một giải đấu thể thao truyền thống.

eSports là gì?

eSports là cụm từ viết tắt cho Electronic Sports, đây là hình thức thi đấu các trò chơi điện tử dành cho các game thủ, nó được diễn ra trực tuyến với sự tham gia của nhiều tuyển thủ. Esport thường được thi đấu trên các thiết bị điện tử (PC, điện thoại,…), người chơi thông qua các thiết bị như điều khiển chuột, điều khiển bằng bàn phím, tay cầm,… Giống như các môn thể thao khác, eSports đề cao tinh thần đồng đội và tính chiến thuật cao để có thể đi đến chiến thắng. 

esports 1Một tuyển thủ eSport cần có sự am hiểu sâu sắc về trò chơi, đi kèm với đó là kỹ năng chơi có sự đòi hỏi rất cao.

 eSports xuất hiện từ bao giờ ?

Nếu ta nói rằng thể thao điện tử chỉ là một hiện tượng gần đây, trên thực tế, sự kiện thể thao điện tử đầu tiên được tổ chức vào năm 1972, khi các sinh viên Đại học Stamford thi đấu với nhau trong trò chơi Spacewar! Giải thưởng? Đó chỉ là một năm đọc miễn phí tạp chí Rolling Stone.

Trong thời kỳ đầu, các giải đấu được tổ chức là các cuộc thi nhỏ hoặc các giải LAN party. Tại thời điểm này, số tiền thưởng là tương đối nhỏ và không có một hệ thống giải đấu thích hợp cho những sự kiện này.

Những năm 80 chứng kiến ​​giải đấu trò chơi điện tử thực sự đầu tiên, với 10.000 người tham dự tụ tập cho Giải Space Invaders Championship. Tuy nhiên, điều này rất khác so với eSports ngày nay. 

Không có sự tài trợ, không có chương trình phát sóng trực tiếp, và không có sự chuẩn bị chuyên nghiệp trong một đội. Đó là các giải đấu đầu tiên nhưng lại không phải là eSports đúng nghĩa! 

space invaders tournament 1980 02Nhà vô địch của giải Space Invaders Championship 1978

Khi sự cạnh tranh phát triển

Khi trò chơi điện tử trở nên phổ biến hơn, những năm 90 đã trở thành thập kỷ đầu tiên khi esports (một thuật ngữ chưa được đặt ra) bắt đầu thực sự phát triển, với các công ty như Nintendo và Sega tổ chức các giải đấu game chuyên nghiệp. Đây cũng là lúc chúng ta bắt đầu thấy tiền trở thành một yếu tố trong chơi game chuyên nghiệp - mọi người không còn đơn thuần chơi vì vui vẻ mà là vì giải thưởng 15.000 đô la.

Từ khi nào chúng ta bắt đầu gọi đó là Esports?

Giải đấu Red Annihilation Quake năm 1997 được coi là sự kiện thể thao điện tử 'thực sự' đầu tiên trên thế giới, với 200 người tham gia tranh giải thưởng lớn: một chiếc Ferrari.

Chỉ vài tuần sau, Cyberathlete Professional League được thành lập - một tổ chức được coi là tiên phong của thể thao điện tử.

Nhưng sự bùng nổ chỉ đến vào năm 1999, hai cột mốc của sự phát triển va chạm với nhau. Hàn Quốc tuyên bố đăng cai World Cyber ​​Games và Counter-Strike nhanh chóng chinh phục thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất. 

world cyber gamesWorld Cyber Games từng là giải đấu danh giá nhất hành tinh của các bộ môn eSports.

Ban đầu chỉ có những người theo dõi trực tiếp các đội thi đấu, nhưng ngay sau đó cũng đã có những buổi phát sóng truyền hình đầu tiên khi HLTV phát sóng trực tiếp thành công các trận Counter-Strike đầu tiên.

Do sự bình thường hóa của trò chơi và internet (cùng với những tiến bộ công nghệ), sự bùng nổ thực sự của thể thao điện tử đã xuất hiện trong những năm gần đây. Đó là thời điểm xuất hiện những gì chúng ta biết bây giờ về thể thao điện tử thời hiện đại. Khi các nền tảng phát trực tuyến như Twitch và YouTube phát triển, mọi người bắt đầu thể hiện sự quan tâm không chỉ chơi mà còn xem chúng. 

Với việc có thêm một lượng lớn người xem trực tuyến thì áp lực lên các tuyển thủ ngày càng lớn. Đây cũng chính là lý do dẫn đến sự chuyên nghiệp hóa trong việc chuẩn bị các trận đấu của đội. Các huấn luyện viên, nhà vật lý trị liệu,... đầu tiên đã tìm thấy con đường tham gia môn thể thao mới này.

Thuật ngữ eSports được đặt ra khi nào?

Lần đầu tiên thuật ngữ này xuất hiện công khai là vào ngày 13 tháng 1999 năm XNUMX, trong một báo cáo trên trang web Eurogamer.net nhân dịp thành lập Hiệp hội game thủ trực tuyến (OGA).

Thuật ngữ eSports được công nhận chính thức kể từ khi Liên đoàn Thể thao Điện tử (ESL) được thành lập vào năm 2000, nhưng nó đã không phổ biến trên toàn thế giới cho đến tận những năm 2010. Ngoài eSports hay thể thao điện tử thì các thuật ngữ như thể thao ảo và thể thao kỹ thuật số cũng tồn tại. 

Game Esport đầu tiên là gì?

Nhìn chung, Counter-Strike 1.5 hoặc 1.6 được coi là tựa game eSport đầu tiên với hế thống các giải đấu, sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế..

Có nhiều nơi, chẳng hạn như ISPO.com, đã coi Giải Space Invader Championship năm 1978 là sự khởi đầu của thể thao điện tử. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, chỉ một giải đấu không thể biến tựa game đó thành một môn thể thao hay một bộ môn thể thao điện tử được.

Thể thao và thể thao điện tử luôn bao gồm một khuôn khổ cơ bản về các giải đấu, luật lệ và các phương tiện truyền thông đưa tin. Thêm vào đó là hệ sinh thái từ nhà sản xuất trò chơi đến người hâm mộ.

Các thể loại thể thao điện tử được xem nhiều nhất là đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), chiến lược thời gian thực (RTS) và game đối kháng.

Một số game eSport phổ biến nhất bao gồm League of Legends, Overwatch, Fortnite, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive, Rocket League, Street Fighter, Hearthstone, Heroes of the Storm và Call of Duty. Gần đây là sự trỗi dậy của VALORANT.

Ai là người tạo ra thể thao điện tử?

Valve Corporation, cùng với vô số đối tác, đã đặt "những viên gạch" đầu tiên cho eSports. Counter-Strike là bộ môn thể thao điện tử đầu tiên có cấu trúc chuyên nghiệp mà vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Valve và các đối tác của mình đã tạo ra những hệ thống giải đấu chuyên nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử thể thao điện tử.

Một lần nữa, nhiều người coi Space Invader Championship năm 1978 là một phần của Thể thao điện tử, nhưng chúng tôi không thể đồng ý với điều đó. Atari có thể đã tổ chức các giải đấu theo định hướng thể thao điện tử vào năm 1978 và 1980 nhưng họ đã không tạo nền tảng hệ thống cho một môn thể thao hay eSport thực sự vào thời điểm đó.

Mặc dù eSports thế giới đã phát triển mạnh mẽ với tựa game Counter-Strike nhưng tựa game Liên Minh Huyền Thoại của Riot Games cùng với hệ thống giải đấu của Garena mới chính là nền tảng của eSports Việt Nam.

Garena RiotGarena chính là cha đẻ của eSports Việt Nam.

eSports được công nhận là một môn thể thao đầu tiên?

Hàn Quốc được coi là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận esports tương đương với các môn thể thao truyền thống. Việc công nhận diễn ra vào năm 2000.

Các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc và Nam Phi, theo sau ngay sau đó. Trong khi đó, Hoa Kỳ và hầu hết các nước châu Âu cũng đã thực hiện bước này vào những năm gần đây. Còn ở Việt Nam với các thành tích đạt được trong kỳ SEA Games 31 vừa qua thì eSports đã được "đứng ngang hàng" với các bộ môn thể thao truyền thống.

Tương lai của thể thao điện tử

Với sự tiến bộ trong công cuộc số hóa thì sự phát triển của Thể thao điện tử chắc chắn sẽ tăng trưởng một cách ngoạn mục. Những gì bắt đầu cách đây 50 năm là các giải đấu nhỏ thì giờ đây đã là một nền công nghiệp trí giá hàng tỷ đô la và tiếp tục phát triển.

Với các công nghệ trong tương lai như thực tế tăng cường và thực tế ảo, vẫn còn nhiều thể loại game eSports trước mắt chúng ta.

Nhưng bây giờ, chúng ta hãy tận hưởng ở đây và bây giờ.

Chúng ta có thể tận hưởng Esports ở tất cả các khía cạnh của nó, theo dõi trực tiếp và cũng có thể tự mình khao khát có một sự nghiệp trong ngành công nghiệp này bất cứ lúc nào. Tuổi tác không phải là rào cản để bước vào lĩnh vực thể thao điện tửtử.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm việc trong ngành công nghiệp này, bạn có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của ESCA về các công việc trong ngành công nghiệp trò chơi.

Nếu bạn có câu hỏi về bài đăng hoặc trò chơi chuyên nghiệp nói chung, hãy liên hệ cho chúng tôi.

GL & HF!.