Bài viết này sẽ hướng đẫn cho các bạn sinh viên, học sinh về quy trình thành lập cũng như vận hành một câu lạc bộ nói chúng và câu lạc bộ dành cho thể thao điện tử nói riêng. 


 Đầu tiên chúng ta phải hiểu Câu lạc bộ sinh viên là gì? Câu lạc bộ thể thao điện tử là gì? Câu lạc bộ Sinh viên là nơi tập hợp những sinh viên có cùng sở thích, cùng nhu cầu nhằm một mục đích nhất định.

Câu lạc bộ Sinh viên vừa là một loại hình tổ chức, vừa là một phương thức hoạt động, là một bộ phận quan trọng của tổ chức Hội Sinh viên, nhằm hỗ trợ giải quyết những vấn đề phức tạp, quan trọng trong học tập và cuộc sống hàng ngày, đáp ứng những nhu cầu chính đáng của sinh viên.

Liệu đây chỉ đơn thuần là chỗ để các bạn tập trung lại và chơi game với nhau? 

Đầu tiên các bạn phải hiểu và biết rõ về mục địch thành lập nên câu lạc bộ. Câu lạc bộ eSports là một câu lạc bộ sở thích, nơi đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, nghỉ ngơi và sáng tạo của sinh viên. Câu lạc bộ sẽ tham gia tích cực vào quá trình điều chỉnh việc sử dụng thời gian rỗi của sinh viên một cách có ích và lành mạnh bằng những hoạt động phong phú, phù hợp với nhu cầu lợi ích của sinh viên, tạo môi trường cho các sinh viên có khả năng và năng khiếu được bộc lộ, phát triển. Bên cạnh định hướng giá trị mới, tạo điều kiện cho sinh viên trưởng thành về mọi mặt.

 Câu lạc bộ được lập ra nhằm mục đích:

  •  Tạo điều kiện cho sinh viên giao tiếp, ứng xử, vui chơi giải trí lành mạnh, bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng, đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong học tập, công tác và trong cuộc sống.
  •  Giúp đoàn kết sinh viên thông qua các hoạt động của câu lạc bộ như: Học tập, văn hoá, văn nghệ, sở thích, nghiên cứu khoa học và các hoạt động xã hội khác, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.

Mỗi trận đấu là mỗi bài học, là sân chơi, là những cuộc phiêu lưu thú vị. Các câu lạc bộ eSports sẽ nơi giúp mọi người có cái nhìn khác hơn về game nói chung và Thể thao điện tử nói riêng. Thế giới nghề nghiệp trong ngành eSports rất rộng lớn chứ không chỉ có việc chơi game nên vì thế câu lạc bộ sẽ nơi giúp bạn rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có thể tìm kiếm cơ hội trong ngành công nghiệp đầy tiềm năng này.

Những điều về eSports có thể bạn chưa biết - ESCA Vietnam

Ngoài Game thủ ra thì eSports còn bao gồm: Tổ chức sự kiện, Marketing,...

Cơ cấu tổ chức Câu lạc bộ 

Mô hình tham khảo cơ cấu của 1 câu lạc bộMô hình tham khảo cơ cấu của 1 câu lạc bộ

1. Ban Chủ nhiệm:

Ban Chủ nhiệm là cơ quan cao nhất, điều hành toàn bộ hoạt động của câu lạc bộ. Từ việc chuẩn bị nội dung tổ chức các buổi sinh hoạt, chi tiêu mua sắm các dụng cụ cần thiết, tuyên truyền cổ động, trang trí, tiếp đón và điều hành chúng đều thuộc công việc của Ban Chủ nhiệm.

Câu lạc bộ có trên 50 thành viên thì Ban Chủ nhiệm nên từ 5-7 người gồm 1 Chủ nhiệm, 2 Phó Chủ nhiệm và các uỷ viên.

- Chủ nhiệm Câu lạc bộ phải là người có năng lực tổ chức và hiểu biết về các hoạt động Câu lạc bộ, là người có uy tín trong Câu lạc bộ thì mới điều hành được công việc và điều khiển mọi người thực hiện kế hoạch của Câu lạc bộ. Qua thực tế hoạt động cho thấy: Chủ nhiệm Câu lạc bộ nên là tham gia Đoàn hoặc Hội sinh viên của trường nhằm đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp của Hội với Câu lạc bộ.

- Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ trách nội dung phải là người năng nổ, có năng lực về những công việc chuyên môn của Câu lạc bộ. Có khả năng thay thế các nhóm trưởng chuyên trách trong Câu lạc bộ khi cần thiết.

- Phó Chủ nhiệm phụ trách vật chất, hậu cần tài chính của Câu lạc bộ phải là người tháo vát, lo mọi thứ về vật chất để duy trì mọi hoạt động của Câu lạc bộ.

2. Các Ban chức năng:

 * Ban Truyền thông:

 + Tuyên truyền, giới thiệu về hình thức, nội dung của hoạt động sắp diễn ra và các hoạt động trong thời gian tới của CLB.

 * Ban chuyên môn:

 + Xây dựng nội dung chi tiết từng hoạt động và nội dung hoạt động tổng thể của CLB.

 * Ban Hậu cần:

 + Đảm bảo về kinh phí, vật chất và các điều kiện để phục vụ cho các hoạt động của CLB được tổ chức thành công.

 * Ban Quan hệ Đối ngoại:

 + Liên hệ với nhà trường, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội...để huy động các nguồn lực và sự hỗ trợ của các cá nhân, tập thể cho các hoạt động của CLB.

Quy trình thành lập Câu lạc bộ

1. Khảo sát tình hình, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên

  • Xây dựng mẫu phiếu khảo sát dựa trên mục đích và dự kiến các nội dung hoạt động của Câu lạc bộ và đặc thù của từng trường cho phù hợp (Phiếu dưới hình thức trắc nghiệm, rõ ràng, dễ hiểu, tránh quá dài).
  • Phát phiếu khảo sát, thu phiếu và tổng hợp số liệu.

2. Căn cứ các chủ trương của Hội Sinh viên cấp trên và của trường, các chương trình hành động, các mục tiêu hoạt động của Hội đã đặt ra.

Đảm bảo việc thành lập Câu lạc bộ phù hợp với chủ trương, định hướng hoạt động, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của Hội đã đề ra.

 3. Căn cứ vào điều kiện thực tế đảm bảo các yêu cầu sau:

  •  Dự kiến nhân sự tham gia Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, phụ trách các Ban của Câu lạc bộ và lực lượng tham gia Câu lạc bộ.
  •  Dự kiến nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động, địa điểm, các nguồn hỗ trợ từ nhà trường và các tổ chức khác cho Câu lạc bộ.

4. Xây dựng đề án thành lập CLB

  • Nêu mục đích ý nghĩa việc thành lập CLB.
  • Đưa ra các nội dung hoạt động của CLB (có mấy nội dung chính).
  • Dự kiến bộ máy quản lý, điều hành CLB (Ban Chủ nhiệm, phụ trách các Ban).
  • Xây dựng quy chế hoạt động CLB (Cần quy định rõ  chức năng, nhiệm vụ của Câu lạc bộ, quyền hạn của Ban Chủ nhiệm, từng thành viên Ban Chủ nhiệm và thành viên CLB).
  • Xây dựng điều lệ và nội quy hoạt động của CLB.

ESCA luôn sẵn lòng giúp đỡ các câu lạc bộ eSports sinh viên, vui lòng liên hệ với ESCA sẽ được nhận những thông tin tư vấn hữu ích nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành tổ chức giải đấu cho học sinh sinh viên, chúng tôi tin chắc sẽ giải đáp mọi thắc mắc về tổ chức và vận hành giải đấu để bạn được hiểu rõ và có kế hoạch đúng nhất cho tương lai của mình.

Các bạn có thể tham khảo những gói chương trình hỗ trợ của ESCA tại đây.