Kể từ khi ra mắt vào những năm 1980, thể thao điện tử đã thu hút số lượng người chơi và khán giả ngày càng tăng. 


Năm 1980, giải đấu thể thao điện tử chính thức đầu tiên diễn ra ở Los Angeles, khi 10.000 game thủ đối đầu trong Giải Space Invaders Championship của Atari. Ngày nay, hàng triệu người trên toàn cầu xem các trận đấu thể thao điện tử.

Thể thao điện tử là tập hợp các tựa game được chơi chuyên nghiệp và thường chỉ phù hợp với một trong số ít thể loại. Trò chơi đối kháng, game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), chiến lược thời gian thực (RTS) và đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) chiếm phần lớn các tựa game eSports, trong đó MOBA là phổ biến nhất xét về lượng người tham gia và lượng người xem. Người chơi từ khắp nơi trên thế giới cạnh tranh cho giải thưởng. Ở bài viết này, ESCA sẽ liệt kê một số thể loại game được cho phép trong Thể thao điện tử.

Real-time strategy (Chiến lược thời gian thật)

Game Real-time strategy, viết tắt là RTS (Chiến lược thời gian thật) là một nhánh của game chiến thuật - thể loại game đề cao sự tư duy chiến thuật để chống lại kẻ thù và giành chiến thắng hơn là các yếu tố may rủi. Game RTS được phát triển theo hướng riêng biệt, là thể loại game là tất cả người chơi cùng tham gia chơi trên cùng một thời điểm và trên cùng một bản đồ lớn. 

 Thể loại game RTS là 1 nhánh của game chiến thuật

Trong game RTS, người chơi sẽ phải chiến đấu để bảo vệ khu vực bản đồ của mình khỏi những người chơi cùng lượt khác và cũng sẽ tìm cách để phá hủy căn cứ, công trình của đối thủ. Người chơi phải có tầm nhìn bao quát khu vực bản đồ rộng lớn, có tư duy chiến thuật và nhanh nhạy trong từng quyết định của mình. Số lượng người chơi RTS có thể không nhiều do những yêu cầu khắt khe của game, nhưng đa số là những người chơi rất trung thành. 

Điển hình của thể loại game này là Series Age of Empires đã được đem ra để thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2000 đến 2003 và 2007 đến 2008 và là một phần của World Cyber ​​Games.

Dưới đây là một vài trò chơi RTS nổi tiếng:

  • StarCraft: Một số sự kiện, bao gồm cả Professional Gamers' League, đã sử dụng StarCraft. Mặt khác, gói mở rộng StarCraft: Brood War phổ biến hơn đáng kể so với bản gốc.
  • StarCraft: Brood War là một trò chơi then chốt trong sự phát triển của Thể thao điện tử và nó vẫn là một trong những Series phổ biến nhất trong làng game chuyên nghiệp, bên cạnh StarCraft II. Các cuộc thi StarCraft hoạt động đặc biệt tốt ở Hàn Quốc, nơi vẫn là một lượng tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp cạnh tranh với nhau.
  • WarCraft III: The Frozen Throne là bản mở rộng của tựa game Warcraft III: Reign of Chaos có bối cảnh thi đấu chuyên nghiệp sôi nổi, đặc biệt là ở Trung Quốc, Đức và Hàn Quốc. Các giải đấu lớn như The World Cyber Games, the Electronic Sports World Cup, the World e-Sports Games, the World Series of Video Games, và the International E-Sports Festival đều có sự góp mặt của tựa game.

Turn-based strategy (Chiến lược theo lượt) 

Ngược lại với thể loại RTS chính là thể loại Turn-based strategy, viết tắt là TBS (chiến lược theo lượt) - thể loại mà người chơi lần lượt theo lượt của mình. 

Điển hình cho thể loại này chính là các tựa game Chess (Cờ vua, cờ tướng,...) và Game thẻ bài. 

Các game Cờ đều có tính eSports rất cao

Hearthstone, được phát hành lần đầu vào năm 2014, vẫn là một trong những trò chơi bài kỹ thuật số phổ biến nhất trong thể thao điện tử ngày nay.

Có thể bạn không biết: Team Taticfight (Đấu trường chân lý) hay các tựa game khác tương tự Auto Chess,.. đều thuộc thể loại game này nhưng nhiều người vẫn đang tranh cãi về tính eSports của nó bởi vì những tựa game này vẫn có một yếu số may rủi nhất định.

Đấu trường chân lý là tựa game thuộc thể loại TBS

Fighting Game (Game đối kháng)

Các cuộc thi dành cá nhân rất phổ biến trong thể loại này, với cả hai người chơi thi đấu trên một máy tính. Thể loại này bắt đầu với các game arcade, nhưng khi các game arcade trở nên ít phổ biến hơn, chúng dần dần chuyển sang các game console. Street Fighter, Mortal Kombat, Marvel vs. Capcom, Tekken và Super Smash Bros. đều là những ví dụ tiêu biểu về thể loại trò chơi chiến đấu chuyên nghiệp. Evolution Championship Series và Capcom Cup là những giải đấu quan trọng đối với thể loại này trong suốt lịch sử hình thành và Tougeki: Super Battle Opera là một giải đấu đáng chú ý trong vài năm.

Dưới đây là một số trò chơi eSports đối kháng nổi tiếng:

  • Street Fighter: Đây là một trong những tựa game có bối cảnh thi đấu chuyên nghiệp sớm nhất và lâu nhất.
  • Super Smash Bros.: Series Super Smash Bros. của Nintendo có một cộng đồng cạnh tranh khá lớn. Mặc dù mọi tựa game đều được giới thiệu trong các giải đấu, nhưng tính đến năm 2018, Super Smash Bros. Melee và Super Smash Bros. Ultimate cho đến nay vẫn là những tựa game phổ biến nhất cho cuộc thi chuyên nghiệp.
  • Tekken: Series Tekken, do Namco phát triển, nổi tiếng là "cờ vua chớp nhoáng" của trò chơi đối kháng, với lượng người hâm mộ hùng hậu ở các nước châu Á. Tekken từ lâu đã được coi là trò chơi chiến đấu có kỹ thuật tiên tiến nhất. Nó tiếp tục góp mặt trong nhiều cuộc thi nhờ tính cân bằng, nền tảng vững chắc, chiều sâu và là một trong những game đối kháng hiếm hoi có thiết kế 3D chân thực.

First-Person Shooter (Game bắn súng góc nhìn thứ nhất)

Game First Person Shooter viết tắt là FPS, được hiểu là game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật thông qua góc nhìn từ chính nhân vật đó và tham gia vào một trận đấu súng. Điều này giúp người chơi cảm thấy game chân thật hơn nhưng bù lại sẽ không được thấy toàn thân nhân vật mình điều khiển chiến đấu.

Dưới đây là một vài game FPS eSports nổi tiếng:

  • Doom: Doom là một loạt các trò chơi 1v1 nhiều người chơi của Id Software. Doom nổi tiếng vì đi tiên phong trong thể loại deathmatch kiểu đấu trường, cũng như chịu trách nhiệm một phần cho cộng đồng FPS trực tuyến đầu tiên thông qua DWANGO, một dịch vụ trò chơi trực tuyến được id Software chính thức phê duyệt và phát triển một phần.
  • Counter-Strike: Series Counter-Strike là game bắn súng góc nhìn thứ nhất theo đội bắt đầu dưới dạng bản mod Half-Life mà sau đó Valve đã mua và phát hành phiên bản beta vào năm 2000. Hiện tại phiên bản Counter-Strike: Global Offensive là phiên bản chính thức được thi đấu tại tất cả các giải đấu lớn.
  • Call of Duty: Series Call of Duty là game bắn súng góc nhìn thứ nhất chủ yếu được chơi dưới dạng eSports ở Bắc Mỹ.  Kể từ Call of Duty 4: Modern Warfare được phát hành thì nó đã được thêm vào giải đấu vào năm 2008, nó đã được giới thiệu trong các giải đấu MLG.
  • Halo: Kể từ khi phát hành Halo: Combat Evolved trên Xbox gốc, thương hiệu Halo đã được đưa vào American Major League Gaming. Series cũng đã được chơi trên quy mô toàn cầu, bao gồm cả sự kiện European Console League ở Liverpool vào tháng 7 năm 2010. Australian Cyber ​​League đã tổ chức Pro Circuit bao gồm các giải đấu ở nhiều thành phố lớn của Úc, bao gồm một giải ở Brisbane vào tháng 1 năm 2009.
  • Overwatch: Overwatch đã nhận được rất nhiều sự chú ý với tư cách là một tựa game eSports, với rất nhiều các đội chuyên nghiệp tham gia. Blizzard Entertainment đã thành lập Giải đấu Overwatch chuyên nghiệp dành cho tất cả người chơi muốn kiếm tiền thưởng.
  • Valorant: Game bắn súng góc nhìn thứ nhất đầu tiên của Riot Games, Valorant, được phát hành vào năm 2020. Hiện tại, các tổ chức bên thứ ba như BLAST Pro Series đang tiến hành tổ chức phần lớn các giải đấu Valorant.

Third-person shooter (Game bắn súng góc nhìn thứ ba)

Third-person shooter tạm dịch là game bắn súng góc nhìn thứ ba, nghĩa là bạn sẽ thấy cả nhân vật mà mình đang điều khiển trong suốt quá trình chơi. 

Game bắn súng góc nhìn thứ ba tập trung nhiều vào các cử động nhân vật, vì bạn là người trực tiếp điều khiển những nhân vật này với góc nhìn tổng quan và bao quát hơn.

TPS cũng bao gồm thể loại Battle Royale - Những tựa game chủ yếu bao gồm một kịch bản kiểu bạn ở trên một hòn đảo với nhiều người khác và bạn phải là người cuối cùng sống sót. Thu thập các vật liệu như súng, đạn dược và bộ dụng cụ y tế. 

Battle Royale là một thể loại con của TPS

  • PUBG: PUBG Corporation, một công ty con của công ty trò chơi điện tử Hàn Quốc Bluehole, đã tạo và phân phối trò chơi battle royale nhiều người chơi trực tuyến PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG). Trò chơi bắt đầu như một game bắn súng battle royale góc nhìn thứ ba, nhưng cuối cùng nó đã được mở rộng để bao gồm tùy chọn góc nhìn thứ nhất.
  • Fortnine: Mặc dù ra đời muộn hơn PUBG nhưng tựa game này đã nhanh chóng tổ chức các giải đấu eSports với quy mô và tổng giải thưởng rất lớn.
  • Garena's Free Fire: Free Fire là một trò chơi Battle Royale trực tuyến nhiều người chơi được phát triển bởi 111dots Studio và được tiếp thị bởi Garena, một công ty của Singapore. Đây là một trò chơi mà bạn chơi như một game bắn súng góc nhìn thứ ba. Trong Esports, trò chơi cũng đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Ở Việt Nam thì tựa game này cũng được đưa vào thi đấu tại SEA Games 31.

Role-playing game (Game nhập vai)

Các tựa game tiêu biểu cho dòng game này đã được mang ra thi đấu eSports là:

  • Blade & Soul 
  • Naraka: Bladepoint
  • World of WarCraft
  • Genshin Impact

 Có thể bạn không biết: Các giải đấu dành cho tựa game Genshin Impact đã được Mihoyo! phát triển mạnh tại thị trường Trung Quốc.

Multiplayer online battle arena (MOBA)

Trò chơi MOBA là một loại trò chơi đấu trường trực tuyến nhiều người chơi có nguồn gốc là một phần phụ của trò chơi chiến lược thời gian thực nhưng đã phát triển thành thể loại riêng. Không giống như các trò chơi RTS truyền thống, trong đó một người chơi điều khiển một số lượng lớn các đơn vị, MOBA thường dựa trên đội, với năm người chơi trong một đội, mỗi người điều khiển một đơn vị "anh hùng" duy nhất.. 

 Mục tiêu chính của trò chơi là phá hủy nhà chính của đối phương và giành chiến thắng. Các vị tướng được sử dụng trong trò chơi được thiết kế có các kỹ năng và lối chơi khác nhau, giúp tính chiến thuật của thể loại MOBA được đặt lên hàng đầu.

Dưới đây là một vài game MOBA nổi tiếng:

Liên minh huyền thoại: (tiếng Anh: League of Legends, viết tắt: LMHT hoặc LoL) được Riot Games công bố lần đầu tiên vào ngày 7 tháng 10 năm 2008, sau đó được phát triển và phát hành miễn phí vào năm 2009 trên nền tảng Microsoft Windows và MacOS. Trò chơi được lấy cảm hứng từ bản mod Defense of the Ancients của Warcraft III: Frozen Throne, qua đó những người sáng lập của Riot Games đã tìm cách phát triển một trò chơi độc lập cùng thể loại.

DOTA 2: Vào tháng 8 năm 2011, Valve đã mời mười sáu đội Esports của Defense of the Ancients thi đấu trong một giải đấu dành riêng cho Dota 2 tại Gamescom, giải đấu sau này trở thành sự kiện được tổ chức hàng năm có tên là The International, để đảm bảo có đủ người chơi Defense of the Ancients sẽ tham gia Dota 2 và quảng bá trò chơi tới đối tượng mới. Bằng cách giới thiệu tựa game mới với giải đấu eSports lớn nhất từng thấy, Valve đã thể hiện cam kết của họ để Dota 2 trở thành một môn thể thao điện tử nổi bật.

Garena Liên Quân Mobile do TiMi Studios, một studio trực thuộc Tencent Games phát triển và phát hành bởi Garena, phân phối trên các nền tảng di động Android, iOS và Nintendo Switch, bắt đầu từ cuối năm 2016.

Tính đến tháng 9 năm 2018, trò chơi đã thu về hơn 140 triệu đô la bên ngoài Trung Quốc. Liên Quân Mobile là một trong sáu trò chơi thể thao điện tử được giới thiệu tại Á vận hội 2018, Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á 2021 như một phần của môn thể thao trình diễn. Và tại SEA Games 31, Liên Quân Mobile chính thức trở thành 1 trong 8 môn thể thao điện tử tranh giải.

Sports (Game giả lập thể thao ảo)

Trò chơi điện tử thể thao là trò chơi điện tử mô phỏng lại các môn thể thao truyền thống bao gồm các môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ,.. hay các môn điền kinh, đua xe,... 

 Một số tựa game nhấn mạnh việc thực sự chơi môn thể thao này (chẳng hạn như FIFA, Pro Evolution Soccer, F1,...), trong khi cũng có những trò chơi khác nhấn mạnh vào chiến lược và quản lý thể thao (chẳng hạn như Football Manager và Out of the Park Baseball). Một số, chẳng hạn như Need for Speed, Arch Rivals và Punch-Out!!, châm biếm môn thể thao này để tạo hiệu ứng hài hước. Thể loại này đã phổ biến trong suốt lịch sử trò chơi điện tử và mang tính cạnh tranh, giống như các môn thể thao trong thế giới thực. Một số sê-ri trò chơi có tên và đặc điểm của các đội và người chơi thực, đồng thời được cập nhật hàng năm để phản ánh những thay đổi trong thế giới thực. Thể loại thể thao là một trong những thể loại lâu đời nhất trong lịch sử game eSports.

PES và FIFA là 2 cái tên thống trị thể loại game Sports bộ môn Bóng đá

Puzzle Game (Game giải đố)

Triển vọng có một giải đấu trò chơi giải đố thể thao điện tử ban đầu có vẻ là một ý tưởng khá buồn cười. Nhưng khi mọi thứ từ các trò chơi bài có thể sưu tập như Hearthstone cho đến các trò chơi đình đám trên thiết bị di động như Clash Royale đều đã tạo được tiếng vang lớn trong lĩnh vực thể thao điện tử, thì ngày càng có nhiều lời kêu gọi biến các cuộc thi trò chơi giải đố mang tính cạnh tranh lớn trở thành hiện thực trong tương lai. Nhưng giải đấu trò chơi giải đố esports sẽ hoạt động như thế nào và quan trọng hơn, liệu có ai thực sự theo dõi để xem các game thủ chơi các trò chơi giải đố cạnh tranh đơn giản không?

Thực tế là, việc chơi các Trò chơi Giải đố trên Arcade ở cấp độ rất cao đã được biết đến từ những năm 90 nhưng thể loại này ít thú vị hơn để xem so với các thể loại esport lớn khác.

Nổi bật cho thể loại này là: Tetris và Puyo Puyo

Tiết kiệm đến 75% khi mua Puyo Puyo™ Tetris® 2 trên SteamPuyo Puyo và Tetris chính là game Xếp hình của chúng ta

Và bạn sẽ ngạc nhiên khi Microsoft Excel cũng đã trở thành 1 bộ môn eSports khi được lần đầu tiên đem ra thi đấu vào năm 2021 tại Financial Modeling World Cup - Multiplayer Battle do chính Microsoft tổ chức.

Kompetisi Microsoft Excel, Pertemukan Para Ahli Dalam Nuansa eSports! -  Gizmologi
Music / Rhythm Game (Game âm điệu)

Bạn có biết thế nào là một môn thể thao điện tử cạnh tranh không? Trò chơi nhịp điệu. Chúng tạo nên một thể loại trò chơi kết hợp các giai điệu hấp dẫn và hành động chạm vào các biểu tượng có nhịp độ nhanh — tương đương với Dance Dance Revolution thời hiện đại nhưng trên điện thoại và bàn phím. Người chơi Osu, một trò chơi nhịp điệu có sẵn cho máy tính, đã được biết là rất chăm chỉ, nhưng những người chơi trò chơi nhịp điệu trên thiết bị di động - bạn biết đấy, những trò chơi xoay quanh các nhân vật anime - cũng rất đáng sợ trong đấu trường thể thao điện tử.


osu! World Cup 2014 - Grand Finals - YouTubeGiải đấu osu! World Cup 2014

Ở Việt Nam thì tựa game huyền thoại, tràn đầy kỷ niệm với nhưng game thủ 8x, 9x - Audition Online (X-Beat) chính là một ví dụ điển hình cho thể loại này.

Audition Online, hay còn gọi là X-BEAT tại Nhật, Ayodance tại Indonesia là một game trực tuyến âm nhạc được sản xuất bởi T3 Entertainment và phát hành bởi HanbitSoft.

Audition dã được phát hành tại Hàn Quốc vào cuối năm 2004, nhưng sau đó đã được nội địa hóa bởi nhiều nhà phát hành trên thế giới. Audition Online là game miễn phí giờ chơi và thu lợi nhuận thông qua buôn bán đồ ảo, như trang phục cho nhân vật của người chơi. Hiện tại trò chơi có trên 300 triệu người chơi trên khắp thế giới. Đã từng là một hiện tượng một thời của giới trẻ thế hệ đầu 9x tại Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, sau những ngày thương thảo hợp đồng với bên công ty Hanbitsoft, tựa game Audition chính thức được tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam bởi VTC Game.

Audition bất ngờ trở thành tựa game xuất hiện tại giải đấu Esports Toàn CầuAudition bất ngờ trở thành tựa game xuất hiện tại giải đấu Esports Toàn Cầu

Với tất cả các thể loại này, các lựa chọn của bạn sẽ rất phong phú. Không chỉ có một số loại trò chơi điện tử khác nhau để chơi, mà mỗi loại còn tạo ra một tập hợp các thể loại phụ thành công của riêng mình.

Chà, đây là tất cả những gì chúng tôi muốn truyền tải trong bài viết này, hy vọng bạn thích nó và tìm hiểu về các loại trò chơi được phép trong Thể thao điện tử.

Nếu bạn mốn tìm hiểu kỹ hơn về eSports, bạn có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của chúng tôi.

Nếu bạn có câu hỏi về bài đăng hoặc trò chơi chuyên nghiệp nói chung, hãy liên hệ cho ESCA ngay.

GL & HF!