Trong quá trình tổ chức và duy trì một câu lạc bộ thể thao điện tử, sự gắn kết luôn là yếu tố then chốt để tạo nên những màn teamwork thành công. Vậy vì sao sự gắn kết lại quan trọng đến thế? Làm cách nào để gắn kết các thành viên trong cùng câu lạc bộ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất? Ngay bây giờ chúng tôi sẽ giải đáp từ A tới Z trong bài viết bên dưới để các bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này nhé!

Tầm quan trọng của việc gắn kết các thành viên trong câu lạc bộ

Một tập thể mạnh luôn là một tập thể có tính đoàn kết cao. Để đạt được điều đó, các thành viên của câu lạc bộ bước đầu cần người giúp phá tan sự rụt rè vốn có, đôi khi là tình trạng ngại giao tiếp để họ có thêm nguồn động lực làm quen, trở nên thân thiết nhau. Hơn nữa, sự đoàn kết cũng là nền tảng ban đầu cho mọi cuộc teamwork thành công. Khi các thành viên câu lạc bộ đã tạo dựng được sự thân thiết, họ dần trở nên thoải mái và hứng thú hơn khi thực hiện các công việc cùng nhau, qua đó vừa đảm bảo được sự hiệu quả cũng như thời gian hoàn thành công việc. Sự phối hợp ăn ý cũng ngầm tạo nên những nguồn động lực lâu dài, thôi thúc các thành viên tiếp tục cống hiến cũng như duy trì hoạt động tại câu lạc bộ lâu hơn. Ngược lại, một tập thể làm việc rời rạc và thiếu tinh thần hợp tác sẽ khiến các cá nhân chán nản khi gặp những thử thách khó, thậm chí dễ xảy ra xung đột dẫn đến quyết định rời đi.

Có thể gắn kết câu lạc bộ bằng cách nào?

Tạo dựng sự đoàn kết trong một tập thể không phải là một công việc dễ dàng, nhất là đối với những cá nhân ít nói và ngại giao tiếp. Vậy nên, nhiệm vụ của bạn là tạo ra nhiều cơ hội khác nhau để giúp các thành viên dễ dàng giao lưu. Sau đây là những phương pháp được sử dụng rất phổ biến nhưng cũng đem lại hiệu quả cao:

Thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ offline. 

Việc trò chuyện trực tiếp là cách nhanh nhất để làm quen và thấu hiểu hơn so với việc chỉ nhắn tin qua mạng xã hội, vì vậy bạn hãy cân nhắc tổ chức những buổi gặp mặt câu lạc bộ khoảng 2 - 3 lần/tháng hoặc 1 buổi cố định vào thời gian sau buổi học trong tuần. Về địa điểm offline, hãy lựa chọn những quán cafe, công viên có không gian đủ rộng và cách biệt với người ngoài để tạo bầu không khí thoải mái nhất có thể. 

bondingNhững trò chơi có tác dụng gắn kết các thành viên câu lạc bộ trong lần đầu gặp mặt 

Phương pháp này phát huy hiệu quả nhất vào buổi offline gặp mặt lần đầu tiên vì đây là cơ hội để các thành viên trong câu lạc bộ bước đầu tìm hiểu về nhau. Những màn giới thiệu bản thân theo vòng tròn, các trò chơi đồng đội có thưởng phạt là cách phổ biến nhất mà nhiều câu lạc bộ thường sử dụng để bước đầu phá tan sự ngại ngùng của các thành viên mới. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tổ chức vào những dịp đặc biệt như trước hoặc sau một sự kiện/giải đấu, điều này vừa tạo cơ hội để các thành viên gặp gỡ mà cũng vừa là một buổi họp bàn công việc trực tiếp.

Tổ chức các buổi ăn uống, giao lưu ngoài công việc

Việc tổ chức các buổi offline cả câu lạc bộ chỉ nên được tổ chức với mục đích chính là làm quen và phổ biến kế hoạch công việc, vì vậy bạn cũng nên khởi xướng những hoạt động ngoài lề và kêu gọi các thành viên cùng góp mặt như ăn vặt, uống cà phê, chơi thể thao, ngao du phố phường…. Đây là những hoạt động tưởng chừng rất bình thường nhưng sẽ làm bạn bất ngờ vì tác dụng mà nó mang lại đấy! 

 Ngoài ra thì cũng một nền tảng dù giao lưu dưới hình thức online nhưng có hiệu quả rất nhiều so với việc chỉ đơn thuần nhắn tin qua mạng xã hội chính là game. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các thành viên câu lạc bộ chơi game cùng nhau với một tinh thần thật cởi mở và nhằm mục đích giải trí thay vì muốn phân định thắng thua, bởi điều này rất dễ gây ra mâu thuẫn. 

Sắp xếp công việc theo nhóm

Ngoài việc gặp gỡ cả câu lạc bộ thì các bạn có thể gắn kết từng thành viên một với nhau qua những công việc nhóm. Hãy hiểu rõ về thế mạnh của từng thành viên, qua đó sắp xếp công việc phù hợp dành cho một nhóm có 2 người trở lên. Khi xếp các cá nhân có điểm mạnh và điểm yếu bù trừ cho nhau, họ sẽ dễ dàng giải quyết công việc và học hỏi từ nhau, qua đó vừa tăng chất lượng công việc và vừa nâng cao kỹ năng cá nhân.

academy 1 3091Những buổi làm việc nhóm giúp các thành viên có cơ hội tiếp xúc với nhau nhiều hơn

Một điều mà các bạn cần lưu ý khi giao việc nhóm là hãy tạo điều kiện để ghép các thành viên khác ban vào cùng một nhóm hoặc đơn giản là tạo các công việc cần sự tương tác giữa các ban, điều này sẽ giúp câu lạc bộ được gắn kết một cách đồng đều hơn thay vì chỉ thân thiết lẫn nhau trong một ban. Ngoài ra, các bạn cũng nên sát sao và đôn đốc với tiến độ công việc của các nhóm để đảm bảo rằng tất cả các thành viên đều chung tay thực hiện.

Giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và công bằng nhất

Trong một tập thể thì xảy ra mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào cách xử lý của người lãnh đạo. Khi cuộc tranh cãi nổ ra dù là ngoài đời thực hay trên một nhóm chat, điều trước mắt mà bạn cần làm là khiến cuộc cãi vã lập tức dừng lại để tránh việc các thành viên khác nhìn vào và bình luận, sau đó hãy cùng tập hợp các cá nhân có mâu thuẫn cùng ngồi lại và giải quyết riêng.

Trong quá trình hòa giải, bạn sẽ đóng vai một người chủ tọa công tâm nhất có thể. Hãy kiên nhẫn lắng nghe lời giải thích của cả đôi bên để tìm hiểu rõ vấn đề xuất phát từ đâu, qua đó đưa ra nhận định đúng sai một cách thật công bằng và khách quan dưới góc nhìn của người thứ ba. Một điều đặc biệt các bạn cần lưu ý là khi phân tích vấn đề, đừng chỉ buộc tội một phía mà hãy sử dụng cách nói nước đôi như: “Bên A sai, nhưng bên B cũng không đúng hoàn toàn khi chọn cách cãi vã để giải quyết vấn đề”, “Mình biết là bạn…, nhưng…”. Hãy truyền đạt một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng nhất có thể vì nếu không các bạn sẽ vô tình đổ thêm dầu vào lửa khi vô tình thể hiện thái độ gay gắt hay thẳng thừng buộc tội các cá nhân, nên nhớ rằng mục đích cuối cùng của buổi hòa giải là thấu hiểu để xóa bỏ hiềm khích.

Nhìn chung, việc gắn kết từng cá nhân trong câu lạc bộ với nhau không phải là một công việc quá khó khăn, tuy nhiên để tận dụng tốt những cách thức kể trên thì bạn cần phải có sự kiên nhẫn và thấu hiểu các thành viên của mình. Tinh thần đoàn kết không thể được hình thành chỉ trong ngày một ngày hai mà cần tới cả một quá trình dài, hãy dần dần phá băng từ những cách thức nhỏ nhất và một ngày nào đó các bạn sẽ thấy thành quả. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra, nếu các bạn còn gặp những khó khăn khác trong việc xây dựng và tổ chức giải đấu hoặc câu lạc bộ thể thao điện tử dành cho sinh viên thì đừng ngần ngại liên hệ ESCA để được tư vấn hỗ trợ tận tình nhé!