Các giải đấu trực tuyến đã trở thành một mặt hàng hot trong thời kỳ bùng COVID, nhưng những người yêu thích thể thao điện tử tiến bộ không bao giờ bỏ qua một lựa chọn để tương tác với khán giả của họ thông qua các sự kiện trực tiếp. Dù là một tháng hay một năm, lockdowns và giới hạn cuối cùng sẽ kết thúc và các nhà tổ chức phải sẵn sàng đưa cộng đồng địa phương của họ bởi số lượng đông đảo người hâm mộ, có kinh nghiệm và đam mê trò chơi mà họ đã bỏ lỡ đi nhiều.

Trong thời đại hậu đại dịch, các giải đấu thể thao điện tử trực tiếp sẽ vẫn là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới hoặc truyền bá thông tin về đấu trường của bạn. Tùy thuộc vào mục tiêu, một sự kiện như vậy có thể có nhiều dạng hoặc nhiều hình thức khác nhau, nhưng đừng đánh giá thấp giá trị của các chi tiết ngay cả khi cuộc thi chơi trò chơi của bạn được cho là rất nhỏ. Với cách tiếp cận phù hợp, một nhóm 10 người chơi nhỏ được tổ chức tại địa điểm của bạn có thể đăng quang IEM Katowice của thành phố bạn hoặc toàn quận.

Tổ chức giải đấu trò chơi điện tử có hợp pháp không?

Để một giải đấu thể thao điện tử thành công, cần có các đội cạnh tranh để giành giải thưởng và khán giả thích với diễn biến của cuộc thi này. Các nhà tổ chức phải tìm một địa điểm thích hợp, cung cấp thiết bị chơi game nhanh, sắp xếp các đội thành một chuỗi và trao một số tiền mặt hoặc kỷ vật để chiến đấu.Các giải đấu được kỳ vọng sẽ kiếm tiền thông qua vé vào và bán hàng hóa, với doanh thu bổ sung từ thực phẩm và đồ uống.

Các giải đấu trò chơi điện tử kiếm tiền có thể khiến bạn quan tâm nếu bạn lo ngại chúng khác với cờ bạc như thế nào. Vì thể thao điện tử không yêu cầu kỹ năng thể chất cụ thể như các môn thể thao truyền thống.Trên thực tế, mỗi năm có nhiều quốc gia bắt đầu đầu tư vào trò chơi cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, xây dựng các cơ sở đào tạo cho các vận động viên như bất kỳ môn thể thao nào khác.Nhưng cho đến khi toàn bộ cơ sở hạ tầng Olympic được xây dựng và quy định trên toàn cầu, tính hợp pháp của việc tổ chức các sự kiện thể thao điện tử chủ yếu phụ thuộc vào địa điểm tổ chức giải đấu. Ngay cả trên khắp Hoa Kỳ, không có thông lệ chung cho các giải đấu trò chơi.Ví dụ, Delaware, Montana, Connecticut, Nam Carolina, thực sự coi việc tham gia các giải đấu thể thao điện tử với giải thưởng tiền mặt là một hoạt động cờ bạc.

Để đảm bảo sự kiện của bạn tuân thủ các quy tắc địa phương, vui lòng tham khảo ý kiến luật sư của bạn.

Quan sát và so sánh

Nghiên cứu những gì người khác làm là một phần cơ bản trong trải nghiệm lưu trữ riêng của bạn. Một mặt, bạn biết được nhiều cuộc thi chơi trò chơi khác nhau trong khu vực của mình. Đồng thời, việc tham quan các giải đấu do các bên khác sắp xếp mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm các sự kiện dưới góc độ của một người tham gia hoặc khán giả. Ghi chép về mọi thứ tốt và xấu đang xảy ra trong các giải đấu, kết hợp các quan sát của bạn vào quá trình tổ chức.

 

Lợi ích có giá trị nhất trong quá trình tuyển trạch của bạn sẽ là danh sách các mục tiêu, hoặc mục tiêu, mà các nhà tổ chức giải đấu đối thủ của bạn muốn đạt được. Bạn sẽ nhận thấy rằng một số muốn kiếm thêm tiền, vì vậy họ đẩy mạnh việc bán vé với phí vào cửa khá đắt. Một số muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu cho trung tâm LAN của họ và sắp xếp một giải đấu như một trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Một số sẽ tổ chức sự kiện thể thao điện tử từ thiện để kết nối với cộng đồng và củng cố chiến lược quan hệ công chúng của họ. Chọn một mục tiêu phục vụ nhu cầu của BẠN, thực hiện nó tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh và thì đấy - bạn chắc chắn thành công! Bạn sẽ nhận thấy rằng một số muốn kiếm thêm tiền, vì vậy họ đẩy mạnh việc bán vé với phí vào cửa khá đắt. Một số muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu cho trung tâm LAN của họ và sắp xếp một giải đấu như một trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Một số sẽ tổ chức sự kiện thể thao điện tử từ thiện để kết nối với cộng đồng và củng cố chiến lược quan hệ công của họ. Chọn một mục tiêu phục vụ nhu cầu của BẠN, thực hiện nó tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh và thì đấy - bạn chắc chắn thành công!

Chọn trò chơi của bạn

Khi nói đến các trò chơi giải đấu thể thao điện tử, có một số cách để lựa chọn. Đầu tiên, bạn có thể theo dõi các xu hướng hot và chọn tiêu đề phổ biến nhất tại thời điểm này. Ví dụ, vào năm 2020, các trò chơi lớn nhất trong thể thao điện tử toàn cầu là Liên minh, Fortnite và CS: GO. Họ có một lượng lớn người theo dõi, vì vậy khả năng cao là giải đấu của bạn sẽ thu hút nhiều game thủ và khán giả, nếu bạn chọn một trong những trò chơi này.

Hãy nỗ lực và hỏi đối tượng mục tiêu của bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một cộng đồng Quake lớn gần đó nhưng bạn cố gắng nuôi họ chỉ bằng một giải đấu LoL khác? Những người đam mê Quake này có thể trở thành khách hàng thân thiết và đại sứ mang nhiều người hơn đến địa điểm của bạn. Hãy dành chút thời gian và gửi một bảng câu hỏi nhỏ để xác định trò chơi nào phổ biến hơn trong khu vực của bạn.

Bạn cũng có thể dựa vào trải nghiệm chơi game của riêng mình. Bạn là một người hâm mộ suốt đời của StarCraft? Hãy chọn trò chơi này hơn các trò chơi thịnh hành khác, vì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc giám sát lối chơi và giải quyết các tranh chấp trong suốt giải đấu. Giải quyết một trò chơi mà bạn không biết rõ có thể mang lại nhiều công việc bổ sung, vì vậy hãy đảm bảo bạn hiểu các quy tắc và chiến lược cơ bản của trò chơi bạn chọn.

Thiết kế định dạng của bạn

Cũng giống như trong các môn thể thao truyền thống, các giải đấu trò chơi điện tử bao gồm các giai đoạn nhóm và vòng đấu để xác định người chiến thắng. Nếu bạn đang tổ chức sự kiện lớn và dự đoán số lượng lớn người tham gia, vòng loại trực tiếp đơn hoặc đôi sẽ là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để tìm ra thí sinh xuất sắc nhất. Hãy xem xét kỹ hơn chúng để tìm hiểu thêm về các tính năng đặc biệt. Thi đấu vòng tròn hoặc Giải đấu hệ Thụy sĩ có thể tốn nhiều thời gian hơn, vì chúng tạo cơ hội cho mọi người tham gia đấu với mọi thí sinh khác trong giải đấu.

Đấu vòng tròn

Tất cả các thí sinh thi đấu với nhau. Họ nhận được một số điểm khác nhau cho mỗi trận thắng, hòa hoặc thua. Một biến thể của giải đấu vòng tròn là thi đấu vòng tròn đôi - nơi các game thủ thi đấu với nhau hai lần. Cuối cùng, ai được nhiều điểm nhất - sẽ chiến thắng.

Bạn có thể xem diễn đàn này tại IEM Katowice CS: GO Major Championship và ESL Pro Series.

 

Giải đấu hệ Thụy Sĩ

Thi đấu vòng tròn có thể tốn khá nhiều thời gian khi có quá nhiều người tham gia trong giải đấu. Hãy tưởng tượng có 24 đội có kết quả là 276 trận trong một kịch bản "chơi tất cả" hoàn toàn - đối với một số nhà tổ chức các giải đấu như vậy chỉ là không khả thi. Hệ thống Thụy Sĩ cung cấp ít trò chơi hơn mà không có loại trừ trong khi vẫn cho phép mọi người tham gia chơi ở mọi vòng.

Giải đấu bắt đầu với việc các thí sinh đọ sức với nhau theo thứ tự ngẫu nhiên. Khi vòng kết thúc và tất cả các thành viên được tính điểm để thắng, hòa hoặc thua, họ sẽ được ghép vào vòng tiếp theo tùy theo thành tích của họ. Với mỗi vòng, các thí sinh chạy với các đối thủ có số điểm chạy bằng nhau và không bao giờ được ghép đôi với cùng một đối thủ hai lần.

Dota 2, Overwatch, FIFA và nhiều game khác sử dụng hệ thống thụy sỹ trong các cuộc thi lớn

 

Giải đấu loại trực tiếp

Một khuôn khổ giải đấu thể thao điện tử hoàn toàn phù hợp cho một số lượng lớn người tham gia thi đấu trong một khoảng thời gian ngắn. Những người dự thi được phân bổ theo từng cặp, từ đó người chiến thắng sẽ đi tiếp vào vòng tiếp theo và người thua cuộc sẽ bị cắt. Để tránh chiến thắng do may, các trò chơi thường được chơi theo các trận “tốt nhất trong 3” (BO3), “tốt nhất trong 5” (BO5), “tốt nhất trong 7” (BO7). Tuy nhiên, cách tiếp cận tương tự cũng có thể được sử dụng trong các giải đấu vòng tròn và hệ thống Thụy Sĩ. Tất cả phụ thuộc vào bản chất của trò chơi và thời gian mà bạn có

Bản nhân đôi giải đấu loại trực tiếp

Thể thức này tạo ra rất nhiều sự hấp dẫn, vì những người thua ở vòng đầu tiên không bị loại mà tiếp tục cạnh tranh với nhau. Theo cách này, khung được chia thành hai và người thua tốt nhất phải đối mặt với thí sinh giỏi nhất từ nhóm người chiến thắng ở cuối. Tuy nhiên, thực tế thú vị - đối với trận chung kết tổng, tỷ số ban đầu của các đội là 1: 0 nghiêng về đại diện của khung trên.

 

Thiết lập địa điểm

Các giải đấu thể thao điện tử được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau: trung tâm mạng LAN, trung tâm hội nghị, sân vận động bóng đá, thậm chí cả các đấu trường thể thao điện tử chuyên dụng. Khi chọn một địa điểm, hãy cân nhắc sự thoải mái và an toàn của mọi người. Đảm bảo rằng vị trí rộng rãi và không gây rủi ro cho bất kỳ ai khi được trang bị vô số thiết bị điện tử. Để hết sức thận trọng, hãy thông báo cho sở cảnh sát và cứu hỏa địa phương rằng bạn sắp tổ chức một sự kiện với đám đông. Các địa điểm tổ chức thể thao điện tử chưa có các nguyên tắc tiêu chuẩn hóa, vì vậy người tổ chức phải dựa vào các vị trí cung cấp đánh giá của riêng họ tùy theo khán giả, phần cứng cần thiết và dịch vụ được cung cấp trên trang web.

Phần cứng và thiết bị khác

Không cần phải nói rằng thiết lập giải đấu trò chơi điện tử phải bao gồm đủ máy tính mạnh để thực hiện cuộc thi vài giờ hoặc vài ngày. CPU mạnh kết hợp với đồ họa tốt và nhiều RAM có thể mang lại trải nghiệm đắm chìm cho các game thủ, do đó tầm quan trọng của PC mạnh mẽ.

Tìm kiếm bộ xử lý có tốc độ xung nhịp cao hơn - để có hiệu suất nhanh, chúng được ưu tiên hơn số lõi trong máy tính. Để chạy các trò chơi trên độ phân giải 4K, hãy đảm bảo bạn có hơn 8GB RAM của thẻ video và ít nhất là màn hình 24 inch với tốc độ làm mới ba con số. Đối với thiết bị ngoại vi, bạn không thể nhầm lẫn với bàn phím cơ, chuột chơi game phổ thông nhẹ và tai nghe xốp chất lượng.

 

Đừng quên về ghế chơi game. Đôi khi các giải đấu thể thao điện tử kéo dài giờ và bạn không muốn người chơi của mình cảm thấy đau nhức sau sự kiện. Các tính năng chính của một chiếc ghế phù hợp sẽ là tính công thái học và khả năng điều chỉnh, nghĩa là bất kỳ thí sinh nào cũng có thể điều chỉnh tay vịn, hỗ trợ thắt lưng và gối cổ tùy thích. Mặc dù hầu hết thế giới dành nhiều ngày trên ghế văn phòng, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tìm DXRacers hoặc Respawns chi phí thấp để tạo sự thoải mái cho người tham gia của bạn.

Phần còn lại là khá nhiều tùy chọn và phụ thuộc vào các hoạt động bổ sung mà bạn lên kế hoạch cho giải đấu. Nếu bạn dự định có khán giả trực tiếp, họ sẽ cần màn hình LED to để xem các trận đấu trong thời gian trực tiếp. Máy tính bổ sung sẽ là cần thiết để quan sát trò chơi và hỗ trợ phát sóng. Bạn cũng có thể cài đặt webcam riêng cho từng người chơi để khán giả có thể theo dõi cảm xúc của họ trong suốt quá trình chơi.

Phần mềm cần thiết

Như các giải đấu thể thao điện tử trực tuyến, các sự kiện LAN trực tiếp cũng cần một số phần mềm để chạy nhanh. Giải đấu thể thao điện tử khác bao gồm máy tạo khung. Tất nhiên, bạn có thể vẽ một bảng các thí sinh trên bảng trắng bằng tay, nhưng hầu hết các chương trình quản lý trung tâm mạng LAN đều cung cấp một nền tảng giải đấu tích hợp sẵn. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn loại giải đấu (loại trực tiếp, vòng tròn tính điểm, v.v.), số lượng người tham gia, tên của họ và bạn có thể tham gia. Thông thường, các nền như vậy có thể được tích hợp vào một hệ sinh thái tựa game bạn chơi, có nghĩa là những người tham gia giải đấu của bạn có thể chuyển điểm của họ sang các cuộc thi lớn hơn.

Trong thế giới sau COVID, các nhà tổ chức các cuộc thi thể thao điện tử có thể gặp phải những hạn chế về quy mô khán giả trực tiếp. Có thể đảm bảo khoảng cách 2m giữa các ghế chơi trò chơi cho người tham gia, nhưng không quá nhiều đối với khán giả. Phát trực tuyến có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giải quyết vấn đề và đó chỉ là một loại phần mềm khác mà máy chủ lưu trữ sẽ cần. OBS, hoặc Open Broadcaster Software, là một công cụ miễn phí có sẵn cho tất cả những ai muốn đặt nguồn cấp dữ liệu video của họ trực tuyến. Vấn đề là, chỉ ghi lại màn hình của các thí sinh quá cồng kềnh để phát qua internet - chỉ 3 phút chơi trò chơi có thể chiếm tới 600 MB bộ nhớ. OBS nén hình ảnh do đó tối ưu hóa nó cho các nền tảng phát trực tuyến, như Twitch. Bên cạnh đó, OBS có vô số chức năng hữu ích khác: kết hợp nhiều màn hình thành một hình ảnh, thêm lớp phủ trên màn hình, chuyển đổi giữa các máy ảnh riêng lẻ.

Nhóm và nhóm quản trị viên

Ai đó nên có mặt ở lối vào đăng ký người tham gia và bán vé cho người xem. Một số người phải chịu trách nhiệm xác định vị trí của các thí sinh trong khu vực chơi và ai đó phải theo dõi cách chơi và điểm số. Và đừng quên nhân viên kỹ thuật sẽ rất quan trọng trong trường hợp mất điện, mất tốc độ hoặc nếu một số khách truy cập làm đổ nước ngọt trên sàn. Hầu như không thể tự mình xử lý toàn bộ giải đấu vì vậy dưới đây là danh sách các nhiệm vụ yêu cầu nhân viên trong sự kiện:

  • Người dự thi đăng ký và bán vé
  • Sắp xếp chỗ ngồi cho thí sinh và khán giả trực tiếp
  • Thông báo và lên lịch giám sát
  • Điểm số, quy tắc và theo dõi lối chơi
  • Khắc phục sự cố kỹ thuật
  • Bán thực phẩm & đồ uống / hàng hóa
  • Phát trực tuyến và sản xuất video

Quảng cáo sự kiện của bạn

Có hai quy tắc quan trọng cho chiến lược tiếp thị của bạn. Một, tương tác và giao tiếp với khán giả tiềm năng. Đừng mong đợi nhiều phản ứng từ một thông báo duy nhất trên Facebook về giải đấu sắp tới. Hãy cho họ biết về sự chuẩn bị của bạn, giới thiệu hậu trường, bắt đầu một vài cuộc thăm dò về những gì cộng đồng của bạn mong đợi từ sự kiện. Bằng cách này, bạn tiến gần hơn đến việc đáp ứng kỳ vọng của khách truy cập tiềm năng, đồng thời tạo ra trải nghiệm hấp dẫn trước khi giải đấu bắt đầu.

Quy tắc thứ hai, lập kế hoạch tổ chức sự kiện trước - quảng cáo sau. Thật đáng thất vọng khi người đón tiếp không thể giữ lời hứa của họ, đặc biệt là khi họ yêu cầu thanh toán trước. Quảng cáo một giải đấu cho mọi lứa tuổi và trình độ kỹ năng trong khi không thể đảm bảo một địa điểm đủ lớn để chứa tất cả mọi người là một điều tối kỵ.

  1. Thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội. Tạo tài khoản trên các nền tảng xã hội được sử dụng nhiều nhất và tăng cường các bài đăng thông báo đến đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này sẽ giúp thu hút nhiều người chơi và khán giả hơn đến với sự kiện địa phương của bạn.
  2. Gắn thẻ các game thủ nổi tiếng và các địa điểm thể thao điện tử trong khu vực của bạn. Một thủ thuật khác để thu hút sự chú ý của cộng đồng địa phương của bạn chứ không phải những người đam mê từ các quốc gia khác.
  3. Tham gia các nhóm và kênh chơi game. Hỏi xem bạn có thể quảng cáo sự kiện của mình trên nền tảng của họ không, điều này đặc biệt hữu ích cho những người tổ chức chưa có nhiều người theo dõi.
  4. Ghé thăm các sự kiện khác nơi có thể có đối tượng mục tiêu của bạn. Mang theo một vài tờ rơi hoặc mã QR cho biết thêm về giải đấu sắp tới của bạn.

Chi phí tổ chức một sự kiện thể thao điện tử là bao nhiêu?

Với việc bạn tổ chức một giải đấu tại cơ sở của mình, ngân sách của giải đấu sẽ phụ thuộc vào quy mô của nó. Không giống như các sự kiện trực tuyến, hãy sẵn sàng cho một danh sách dài các chi phí. Chi phí đăng cai một giải đấu địa phương có thể bao gồm:

  • Lương nhân viên
  • Phiếu lương cho khách được mời / người phát trực tuyến hoặc người dẫn chương trình nổi tiếng
  • Ngân sách tiếp thị
  • Tài khoản trò chơi
  • Phí phần mềm
  • Giải thưởng
  • Thực phẩm & đồ uống
  • Dịch vụ dọn dẹp
  • Hóa đơn tiện ích
  • Điều khoản khác

Cơ hội tài trợ

Các giải đấu thể thao điện tử lớn được tài trợ thông qua nhiều kênh khác nhau: hỗ trợ từ các nhà phát hành trò chơi, mua lại bản quyền truyền thông từ các kênh phát sóng, nhà tài trợ, quảng cáo, mua vé và hàng hóa - và hơn thế nữa. Đối với tổ chức một sự kiện địa phương, các dòng tiền không đa dạng, vì vậy việc tìm kiếm đối tác hoặc nhà tài trợ là một việc làm thông lệ.

Cộng tác với một chủ câu lạc bộ internet đồng nghiệp hoặc với một cửa hàng điện tử gần đó để thu thập thêm tài nguyên. Có thể có các trường học hoặc trường đại học với một cộng đồng game mạnh mẽ có thể quan tâm đến việc tổ chức các sự kiện thể thao điện tử cho giới trẻ. Các siêu thị và nhà hàng trong khu vực có thể giảm giá thực phẩm cho những người tham gia. Ngay cả chính quyền địa phương cũng có thể coi các giải đấu trò chơi là một cách để giải trí cho công chúng. Thể thao điện tử đang đạt được đà phát triển trong những ngày này, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những đối tác cùng chí hướng để hợp tác và tổ chức một sự kiện tuyệt vời.

 

Nguồn: SENET