Một trong những hướng đi thành công được nhiều chủ phòng game kinh nghiệm đầy mình áp dụng cho mô hình cyber game cao cấp là tổ chức giải đấu eSports – Một sân chơi lành mạnh thu hút lượng lớn game thủ trực tiếp tham gia và theo dõi trên màn hình nhỏ. Nếu bạn đang gặp nhiều vấn đề về công tác chuẩn bị giải đấu về lo lắng về một số vấn đề về chi phí tổ chức, cơ cấu giải thưởng,… Thì hãy cùng 24h Computer tham khảo một số bí quyết tổ chức giải đấu Esports thành công trên từng 

1. Giai đoạn 1: Công tác chuẩn bị

Mục đích hướng đến, lý do tổ chức giải đấu Esports hoành tráng

Bạn có thể tổ chức các giải đấu đầy kịch tính và hấp dẫn nhân dịp khai trương, sinh nhật hay kỷ niệm 5 năm ngày thành lập quán net. Điều này, sẽ giúp tăng uy tín cho thương hiệu để quá trình hoạt động, vận hành hệ thống dàn máy sau này gặp nhiều thuận lợi, đem lại nguồn doanh thu, lợi nhuận siêu khủng cho quán nhà bạn.

Hơn nữa, việc tổ chức giải đấu Esports cũng tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cộng đồng game thủ cũng như phục vụ đời sống tinh thần. Đồng thời, nó còn góp phần thu hút lượng lớn khách hàng tham gia trực tiếp, theo dõi và tìm đến quán để trải nghiệm cấu hình, chất lượng dịch vụ.

Thông qua giải đấu để xây dựng cộng đồng game thủ riêng tuyệt đối trung thành với quán. Nâng cao tinh thần chuyên nghiệp, kỹ năng chiến đấu sinh tồn trong thế giới ảo cho các game thủ.

Xác định rõ đối tượng game thủ tham gia giải đấu

Đối tượng tham gia giải đấu là game thủ chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Ước tính số lượng tương đối giữa các đội chơi để có thể xây dựng hình thức, thể lệ thi đấu sao cho phù hợp nhất. Đấu bảng hay vòng tròn tính điểm,.. thì nên chọn số lượng các đội chẵn như: 6, 8, 10, 12 để dễ dàng chia bảng.

Quy mô tổ chức giải đấu

Căn cứ vào số lượng PC, quy mô, kinh phí tổ chức, cơ cấu giải thưởng và giá trị quà tặng để xác định quy mô tổ chức giải đấu. Ví dụ như: 1 đội chơi gồm 5 thành viên => 16 đội = > 80 người tham gia. Do đó, phòng máy của bạn phải đảm bảo có ít nhất 100PC để phục vụ đội chơi và khán giả theo dõi. Và bạn hoàn toàn có thể chia bảng đấu theo ngày từ 1 – 2 ngày.

Hơn nữa, cơ cấu ban tổ chức giải, nhân sự tham gia như: giới truyền thông, hậu cần, setup phòng máy, tiếp đón các đội, khán giả; giám sát trận đấu,… phải đặt biệt quan tâm và chú trọng.

Thời gian cụ thể diễn ra giải đấu
Giải đấu sẽ được tổ chức vào thời gian cụ thể nào? Khung giờ thích hợp là mấy giờ? Bạn nên cân đối thời gian cho phù hợp với đối tượng game thủ mà bạn hướng đến.

Ví dụ như: Tổ chức giải đấu LMHT thường sẽ diễn ra từ 1 – 2 ngày. Tùy thuộc vào số lượng PC và số lượng đội tham gia. Thông thường mô hình cyber game lớn có nhiều PC sẽ diễn ra 1 ngày. Còn với Cyber Game quy mô nhỏ thời gian có thể là 2 ngày. Và thời gian thích hợp nhất để tổ chức giải đấu là:

  • Vào cuối tuần thứ 7 hoặc CN khi lượng lớn game thủ đều có nhiều thời gian tự do, và muốn được giảm stress sau một tuần học tập và làm việc căng thẳng.
  • Hoặc có thể tổ chức giải đấu theo tháng, quý, năm tùy thuộc vào tình hình thực tế kinh tế của từng khu vực kinh doanh.

Dự toán kinh phí, giá trị giải thưởng

  • Giải thưởng có thể là tiền mặt, cúp( nếu có), quà lưu niệm: thiết bị game, áo thi đấu, thẻ game,…
  • Chi phí mời nhân sự tham gia giải đấu để tạo nên hiệu ứng Kpop như: thuê nhân viên, Kol, carter,…
  • Chi phí trang trí: băng rôn, biển hiệu, banner, standee, trang phục cho đội chơi,…
  • Chi phí truyền thông: Fanpage, chạy quảng cáo, setup hệ thống, đưa tin về giải đấu, liên lạc với các đội, nhà tài trợ, quay phim, chụp ảnh,…
  • Chi phí ăn uống cho các đội chơi, khách mời, khán giả,… trong quá trình diễn ra giải đấu

Truyền thông giải đấu

Bạn có thể thực hiện chiến dịch truyền thông giải đấu trên Fanpage để thăm dò ý kiến, kế hoạch tổ chức giải đấu. Đồng thời, kêu gọi sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng game thủ đăng ký tham dự trực tiếp với một thời gian cụ thể, địa điểm rõ ràng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến luật và thể thức thi đấu. Lập danh sách các team game và nhân sự that chi tiết, rõ ràng.

Giai đoạn 2: Triển khai các hoạt động diễn ra trong giải đấu

Thông báo kế hoạch tổ chức giải đấu trên Fanpage

Việc làm này sẽ giúp cộng đồng game thủ riêng của mình có thể nắm bắt, cập nhật một số thông tin về: tên giải đấu, địa điểm, thời gian, lệ phí, link đăng ký tham dự,…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên gửi thư mời tham dự kèm link đăng ký, lệ tham gia và điều lệ giải, giới hạn thời gian đăng ký và chốt danh sách để game thủ biết được. Sau khi chốt danh sách, bạn nên công bố danh sách bảng ti đấu chính thức lên Fanpage của mình.

Kêu gọi người tài trợ

Hiện nay, các giải đấu quy mô nhỏ thì nhà tài trợ, đồng tổ chức chính là đơn vị lắp đặt phòng game cho bạn. Vì thế, bạn nên tìm một chiến lược gia chuyên nghiệp luôn hỗ trợ, đồng hành cùng bạn trong suốt chặng đường kinh doanh. Còn đối với các giải đấu lớn sẽ cần phải lên kế hoạch mời tài trợ, đồng hành.

Setup và kiểm tra kỹ thuật toàn bộ hệ thống PC

Kiểm tra hệ thống phòng máy về công tác vệ sinh, trang thiết bị, tốc độ đường truyền mạng Internet, hệ thống điện nước của quán có hoạt động ổn định hay không? Trong quá trình kiểm tra mà phát hiện một số thiết bị hư hỏng cần phải khắc phục nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức giải đấu.

Giai đoạn 3: Triển khai giải đấu Esports

Các đội chơi phải đến đúng lịch checkin và đội trưởng của các team tập hợp đủ thành viên của đội mình sau đó thông báo tại với BTC xác nhận team đã đến địa điểm thi đấu. Sau đó, đội trưởng bốc thăm chia bảng theo quy định đã được thông báo.

Tiếp theo là phân chia khu vực đội chơi có thể sắp xếp theo các đội sole tránh tình trạng nhìn thấy kết quả thi đấu của nhau. Hoặc bạn cũng có thể phân chia theo dãy máy đánh số thứ tự, khu vực phòng máy.

Thông thường giải thi đấu sẽ được chia thành 4 vòng. Cụ thể như:

  • Thi đấu vòng bảng dưới sự giám sát của trọng tài
  • Các team vượt qua vòng bảng sẽ thi đấu vòng Tứ Kết
  • Thi đấu bán kết
  • Thi đấu chung kết

Giai đoạn 4: Tổng kết – Gửi lời cảm ơn đến cộng đồng game thủ

Sau khi giải thi đấu kết thúc, ban tổ chức sẽ tổng kết lại các team thắng cuộc( tên các đồng đội, thứ hạng, giải thưởng và phần quà lưu niệm), gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả mọi người, các đội tham dự, khán giả theo dõi trực tiếp và nhà tài trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư. Cuối cùng là Post ảnh trao giải và gửi lời hứa hẹn về một giải đấu diễn ra trong tương lai gần kịch tính và hấp dẫn hơn.

Hy vọng, với những thông tin bổ ích mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp chủ phòng game net có thể áp dụng hiệu quả vào mô hình kinh doanh của mình. Và tự tin tạo ra một sân chơi thi đấu lành mạnh cho cộng đồng game thủ thỏa sức chiến đấu, tranh tài. Nếu bạn còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến game net cần được giải đáp thì hãy liên hệ ngay với 24h computer để nhận được tư vấn miễn phí và hỗ trợ những giải pháp kinh doanh phòng game toàn diện và tối ưu nhất.