Trong tư duy của nhiều người Việt, chơi game là vô bổ, thậm chí có hại, nạp tiền chơi game là lãng phí và theo "nghiệp game" khó có tương lai. Nhưng trên thế giới, game là ngành công nghiệp không khói, có đóng góp đáng kể vào ngân sách, các game thủ được gọi là vận động viên thể thao điện tử, và chơi game cũng là một cách giải trí, thư giãn. 

Từ thời hoàng kim của những chiếc máy chơi điện tử arcade, cho đến sự nổi lên của những máy chơi game tại gia, ngành công nghiệp game đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài thập kỷ qua. Theo báo cáo của Newzoo, ngành công nghiệp game toàn cầu đạt doanh thu 197 tỷ USD trong năm 2022, tăng 2,1% so với 2021. Cùng với đó là sự phát triển không ngừng của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Doanh thu của ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến sẽ vượt quá 320 tỷ USD vào năm 2026.Doanh thu của ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến sẽ vượt quá 320 tỷ USD vào năm 2026.

Ngành công nghiệp game hiện là số 2 trên thị trường đứng sau ngành công nghiệp truyền hình, rõ ràng là số một, chủ yếu là do doanh thu quảng cáo khổng lồ của nó. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng trong tương lai, ngân sách quảng cáo sẽ được chuyển ngày càng nhiều hơn cho Internet (đã chiếm hơn 50% tổng doanh thu từ quảng cáo) với chi phí của truyền hình.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các ngành công nghiệp giải trí như Hollywood bị thiệt hại nặng nề, trong khi ngành công nghiệp game lại được hưởng lợi ồ ạt với mức tăng trưởng gần 30%.

 pasted image 0nguồn: Businesswire.com

Nhiều người tin rằng chơi game giúp ích cho sức khỏe tinh thần của họ trong thời gian giãn cách do đại dịch. Một cuộc khảo sát với các game thủ châu Âu cho thấy 16% cảm thấy như vậy, đặc biệt với những người dành thời gian cho các thể loại nhiều người cùng chơi game cảm thấy đặc biệt tích cực. Vì vậy, nhiều game thủ hiện tại và mới đã đổ xô vào các game, các nền tảng trực tuyến và các bộ công cụ khác trong thời kỳ đại dịch khiến thị trường mở rộng thêm 26% từ năm 2019 - 2021.

Ngành công nghiệp trò chơi vẫn có khả năng tăng trưởng doanh thu trên mỗi người. Do chơi game chỉ chiếm 16% phạm vi tiếp cận của các dịch vụ di động và giải trí khác, nên có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng doanh thu từ mỗi game thủ.

Tại Trung Quốc, thị trường game lớn nhất, doanh thu bình quân đầu người là 24.30 đô la mỗi năm (2019). Tuy nhiên, giả sử người ta so sánh điều này với doanh thu bình quân đầu người ở Hoa Kỳ là 96.40 đô la mỗi năm (2021) hoặc Canada là 64.80 đô la mỗi năm trên đầu người (2021). Rõ ràng là riêng thị trường Trung Quốc vẫn có thể tăng mạnh hơn nữa, mang lại một doanh thu khổng lồ.

Ngành công nghiệp trò chơi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh thu rất cao trong hơn một thập kỷ qua. Ví dụ, doanh thu của ngành tăng từ 8 tỷ đô la năm 2006 lên 160 tỷ đô la vào năm 2020. Và các dự báo kêu gọi tăng trưởng hơn nữa lên hơn 200 tỷ đô la vào năm 2023.

1

 Ngành công nghiệp trò chơi có nhiều con đường tiềm năng để phát triển và đa dạng hóa trong tương lai. Ví dụ: doanh thu từ thể thao điện tử đã tăng lên 300 triệu đô la chỉ riêng ở Mỹ, với tổng doanh thu từ thể thao điện tử dự kiến ​​sẽ tăng lên 1 tỷ đô la vào năm 2022. Hơn nữa, sự phổ biến ngày càng tăng của thực tế ảo trong trò chơi mở ra nguồn doanh thu mới cho sự tham gia của người chơi trong tương lai.

Theo đó, năm 2023 sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với thị trường Game toàn cầu. Vào năm này, số lượng người chơi game ước tính sẽ vượt qua mốc 3 tỷ, tốc độ tăng trưởng 5.6%, tập trung ở các thị trường mới nổi như Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Phi và Trung Đông.

2

 Bên cạnh sự gia tăng về số lượng người chơi game trên toàn cầu, ngành công nghiệp Game cũng được đầu tư mạnh mẽ về mặt công nghệ. Các phần mềm phát triển Game hàng đầu thế giới như Unity hay Unreal Engine đang ngày nâng cấp, cải tiến không ngừng về mặt chất lượng đồ họa, tính năng để phục vụ cho mục đích tạo ra những trò chơi điện tử chất lượng cao như: Final Fantasy VII Remake, Ghost of Tsushima, Game Gears Tactics,…

Ngoài ra, trong tương lai, các ông lớn trong làng công nghệ như Microsoft, Google, SONY dự kiến sẽ cho ra mắt dịch vụ điện tử đám mây (Cloud Gaming), nơi người chơi có thể mua tài khoản và trải nghiệm trò chơi trực tiếp trên nền tảng đám mây. Dịch vụ trò chơi này được mô tả giống như nền tảng xem phim trực tuyến Netflix đang rất nổi tiếng hiện nay nhưng thay vì dành cho người yêu phim thì nền tảng này phục vụ cho các “tín đồ” của trò chơi điện tử.

Thị trường Game trên thế giới đang tạo ra những ảnh hưởng gì cho thị trường Việt Nam?

Số liệu khảo sát từ Newzoo về doanh thu toàn cầu của ngành công nghiệp Game đã cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ của thị trường Game tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có cả Việt Nam. Theo số liệu khảo sát năm 2022 từ kênh Statista, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người trưởng thành chơi game trên thiết bị điện tử cao nhất thế giới với 94% người trưởng thành cho biết họ thỉnh thoảng có chơi game và 85% trong số đó sử dụng thiết bị di động để chơi game.

2022 global games market per segment

 

Bên cạnh việc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ người trưởng thành chơi game cao trên thế giới, Việt Nam cũng là nguồn “outsource” chất lượng cho nhiều công ty phát triển Game nổi tiếng như: Vinagame – VNG, Glass Egg, Digital Works, NCSoft, SPARX* – A Virtuos Studio, Bombus, Vietnam Esports,…

Hiện nay, các studio sản xuất game trong nước và nước ngoài đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ được tự do phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực game yêu thích của mình với nhiều vị trí tuyển dụng đa dạng như: Game Developer, Game Designer, Systems Designer, UI Designer,… Trong đó, hai vị trí được tuyển dụng nhiều nhất là Game Developer (nhà phát triển Game), Game Designer (nhà thiết kế Game) và Game Programer (lập trình Game) với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Theo thống kê mới nhất từ trang SalaryExpert, mức lương trung bình cho vị trí vị trí Game Developer là khoảng 187.000.000 VNĐ/năm (tương đương khoảng 90.000 VNĐ/giờ), mức lương của Game Artist khoảng 389.000.000 VNĐ/năm (tương đương khoảng 187.000 VNĐ/giờ), mức lương trung bình cho vị trí Game Designer và Game Programer gần bằng nhau, khoảng 449.000.000 VNĐ/năm (tương đương 215.000 VNĐ/giờ).

Đây là dấu hiệu cho thấy tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ của ngành công nghiệp Game tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại và cả tương lai.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm việc trong ngành công nghiệp này, bạn có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của ESCA về các công việc trong ngành công nghiệp trò chơi.

Nếu bạn có câu hỏi về bài đăng hoặc trò chơi chuyên nghiệp nói chung, hãy liên hệ cho chúng tôi.