Rất ít lĩnh vực trong ngành công nghiệp trò chơi phát triển nhanh chóng và trở nên quan trọng đối với các nhà phát triển như trò chơi trên thiết bị di động. 


 Trong bài viết này, chúng tôi - ESCA sẽ cùng các bạn tìm hiểu sâu hơn về lý do tại sao trò chơi trên thiết bị di động lại trở nên thành công và phổ biến ngay từ đầu.

Tại sao trò chơi trên thiết bị di động lại phổ biến như vậy?

Dưới đây là một số lý do đã làm cho lĩnh vực game di động trở nên cực kỳ phổ biến.

Thị trường Đông Nam Á đang nở rộ 

Với sự xuất hiện của điện thoại thông minh giá cả hợp lý trên thị trường khiến nhiều người, ngay cả từ các nước thuộc thế giới thứ ba (Thế giới thứ ba là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ các nước đang phát triển mà hầu hết người dân nghèo và có mức sống thấp) , đã tiếp cận được với điện thoại di động.

Điều này đặc biệt đúng đối với các game thủ đến từ thị trường Đông Nam Á, nơi có nền kinh tế phát triển mạnh trong những năm gần đây và 55% tổng số game thủ toàn cầu đến từ đây.

Kết quả là, lĩnh vực game di động đã bùng nổ về số lượng người dùng, và theo nghiên cứu gần đây, phân khúc này dự kiến ​​sẽ đạt 59% thị phần.

 

Tiềm năng kiếm tiền khổng lồ cho các nhà phát triển và nhà phát hành

Biểu đồ trên mô tả thị phần trò chơi di động trong những năm qua và có thể thấy, số lượng trò chơi di động và doanh thu toàn cầu do phân khúc này tạo ra là rất lớn.

Sự gia tăng tiềm năng về thu nhập này đã thu hút sự quan tâm của các công ty phát triển trò chơi và nhà phát hành, những người đang muốn có một miếng bánh béo bở ở thị trường đầy tiềm năng này.

Để nhìn nhận điều này, ngành công nghiệp trò chơi di động đã tạo ra tổng cộng 159 tỷ đô la chỉ trong năm 2022, đây là một khoản tiền khổng lồ. Và doanh thu vẫn đang tăng lên nhanh chóng từ mỗi năm.

Không giới hạn tuổi tác 

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng phân khúc game di động không chỉ giới hạn ở một nhóm tuổi. Hơn 21% tổng số game thủ di động từ Hoa Kỳ dưới 18 tuổi.

Các tựa game FPS và MOBA trên di động thu hút được một lượng người chơi đông đảo vì chúng miễn phí (free to play)

Cách tốt nhất để giết thời gian

Chơi game trên thiết bị di động là một cách thú vị để giết thời gian và thời gian rảnh đang được các bạn trẻ dùng để chơi game” đang trở nên phổ biến trong xã hội này.

Nhiều thể loại & phong cách chơi

Giờ đây, các trò chơi thuộc nhiều thể loại khác nhau đều có sẵn trên internet, mọi người đều có thể thưởng thức những tựa game đáp ứng chính xác nhu cầu của họ.

Một kho game đồ sộ trên CH Play và App Store sẽ khiến bạn thích thú

Điều này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho trò chơi trên thiết bị di động trở nên phổ biến. Tưởng tượng phải chọn lựa từ hàng nghìn trò chơi và chỉ cần cài đặt chúng bằng một cú nhấp. Nó không thể được dễ dàng hơn.

Tại sao trò chơi di động lại gây nghiện?

Phân khúc thị trường trò chơi di động là một sự bổ sung gần đây cho ngành công nghiệp giải trí đã học được công thức cho một tựa game tuyệt vời từ những trải nghiệm, kinh nghiệm mà máy chơi game console và PC đã cung cấp.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển và phát hành trò chơi di động đã tận dụng thành công của các tựa game trước đó bằng cách kết hợp tất cả các tính năng đã làm nên thành công của những tựa game đó trên PC và Console để phù hợp với điện thoại.

Những kinh nghiệm đi trước của các tựa game PC và máy Console cầm tay đã phần nào giúp các tựa game Mobile tránh được những sai lầm khi phát triển và phát hành

Luôn có sẵn

Một yếu tố khác góp phần tạo nên tính chất gây nghiện của game di động là chúng luôn có sẵn trên điện thoại của bạn, có nghĩa là bất cứ khi nào người chơi có thời gian rảnh, họ có thể chỉ cần nhấn vào và thưởng thức chúng.

Màn hình lớn & Loa chất lượng cao

Công nghệ ngày càng phát triển. Những chiếc điện thoại với màn hình HDR kích thước lớn và loa âm thanh giúp cho trải nghiệm người chơi ngày càng sống động. Điều này cũng hỗ trợ các trò chơi có nội dung đồ họa chất lượng cao để làm nổi bật gây ấn tượng với người chơi.

Có hẳn riêng một dòng điện thoại chỉ hỗ trợ việc chơi gameCó hẳn riêng một dòng điện thoại chỉ hỗ trợ việc chơi game

Thực tế ảo làm cho các trò chơi trên thiết bị di động trở nên sống động hơn

Một trong những tính năng góp phần tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi là sự kết hợp của thực tế ảo và phản hồi xúc giác. 

Tất cả những gì người chơi cần là một chiếc tai nghe VR để đắm chìm trong thế giới thực tế ảo và thưởng thức trò chơi hơn bao giờ hết.

Với VR, người chơi không cần quan tâm xem nguồn hình ảnh là PC, bảng điều khiển hay điện thoại thông minh.

Bản chất con người & Dopamine

Tuy nhiên, hơn bất cứ điều gì khác, thực tế là các trò chơi di động rất dễ gây nghiện do bản chất tự nhiên của con người. Các chuyên gia tin rằng con người có xu hướng bị thu hút bởi những thứ không lành mạnh cho họ một cách tự nhiên.

Mặc dù hầu hết mọi người đều nhận thức được rằng sử dụng thiết bị điện tử lâu đều có hại cho mắt và trí óc của họ, nhưng não bộ tạo ra sự thôi thúc chơi những trò chơi này ngày càng nhiều do chất dopamine, khiến chúng trở nên nghiện hơn.

Dopamine khiến con người trở nên nghiện ngập, thèm muốn chơi gameDopamine khiến con người trở nên nghiện ngập, thèm muốn chơi game

Môi trường cạnh tranh

Hơn nữa, hầu hết các trò chơi đều hoạt động dựa trên hai nguyên tắc chính: Chúng tạo ra cảm giác cạnh tranh với những người chơi khác hoặc cho phép người chơi khám phá các vùng lãnh thổ mới hơn trong trò chơi.

Những yếu tố này hoạt động như chất kích thích cho não người, sau đó trở nên thu hút bởi tiêu đề, nội dung tựa game. Đây là lý do thể thao điện tử dành cho các tựa game di động như: Liên Quân Mobile, Tốc chiến, PUBG Mobile,.... phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Lợi ích của trò chơi trên thiết bị di động là gì?

Trong khi thảo luận về trò chơi di động, điều quan trọng là phải đề cập đến những lợi ích mà những trò chơi đó mang lại cho người chơi, đặc biệt là so với các tựa game PC và máy chơi game.

Dưới đây là một vài lợi ích chính mà các trò chơi trên di động có được so với các trò chơi tương tự của chúng trên nền tảng khác.

Dễ dàng tiếp cận

Lợi ích quan trọng nhất của trò chơi di động là chúng cực kỳ dễ truy cập. 

Để chơi một tựa game nổi tiếng, đẳng cấp thế giới như FIFA hoặc Call of Duty, tất cả những gì người chơi cần làm là nhấn vào app, và họ sẽ được kết nối với mạng lưới toàn cầu gồm hàng triệu người chơi trực tuyến.

Có hàng nghìn tựa game được chuyển thể từ game PC sang nền tảng di độngCó hàng nghìn tựa game được chuyển thể từ game PC sang nền tảng di động

Yêu cầu phần cứng khiêm tốn

Không giống như các tựa game PC và máy chơi game console, những game này không có yêu cầu phần cứng quá cao. Điều này giúp nhiều người chơi có thể thưởng thức chúng hơn.

Tất cả các tựa game hầu như đều miễn phí

Hầu hết tất cả các trò chơi di động đều miễn phí để chơi. Họ có hỗ trợ các giao dịch vật phẩm nhỏ trong game,  nhưng người chơi có muốn thực hiện các giao dịch này hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi.  

Trong khi đó, PC và máy chơi game Console yêu cầu người chơi phải chi một số tiền lớn để có được phần cứng (Máy tính,..) và phần mềm (Bản quyền chơi game,..) cần thiết để chơi.

Ngay cả những tựa game trả phí cũng không đắt, và sau khi mua chúng qua Google Play hoặc Apple Store, game thủ có thể thưởng thức chúng bao lâu tùy thích.

Điều này cho phép các game thủ di động có thể chơi nhiều trò chơi mà không phải lo lắng về ví của họ.

Không cần thêm thiết bị

Trong khi các trò chơi trên PC yêu cầu màn hình ngoài, bộ điều khiển, bàn phím chơi game và chuột, thì các trò chơi trên điện thoại di động thì không. Mặc dù vẫn có những phụ kiện phụ trợ nhưng điều này không cần thiết.

Một số phụ kiện phụ trợ cho các tựa game Mobile

Thiết bị cho PC hoặc Console có thể nhanh chóng trở nên đắt đỏ trong khi chỉ cần màn hình cảm ứng của điện thoại đã đủ để truy cập tất cả các tính năng của trò chơi.

Nhược điểm của Trò chơi Di động là gì?

Chơi game trên thiết bị di động có một số nhược điểm. Một số trong số chúng như sau:

Lãng phí thời gian

Thứ nhất, vì game di động cực kỳ gây nghiện, chúng sẽ lãng phí rất nhiều thời gian, đặc biệt là đối với học sinh. Kết quả là, kết quả học tập và đời sống sẽ bị ảnh hưởng theo.

Ảnh hưởng sức khỏe

Chơi game di động quá nhiều cũng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Một số hiệu ứng như sau:

Mắt & Tay

Đầu tiên và quan trọng nhất, đôi mắt của người chơi bị ảnh hưởng. Hơn nữa, việc để tay của game thủ tiếp xúc với nhiệt do điện thoại di động tạo ra trong thời gian dài sử dụng có thể gây hại.

Buồn nôn & Nhức đầu

Thời gian sử dụng màn hình quá nhiều có thể dẫn đến buồn nôn và đau đầu, cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động chung của cơ thể con người.

Tư thế không đúng cách

Một số game thủ không áp dụng tư thế ngồi thích hợp khi chơi các trò chơi như vậy. Do đó, đau cổ là một vấn đề lớn khác đối với những người chơi như vậy. 

Hiệu ứng này còn được gọi là "cổ công nghệ". Tùy thuộc vào góc độ, đầu cúi xuống gây ra nhiều căng thẳng cho cột sống.

Tăng trưởng thể chất ít hơn

Nếu trẻ nhỏ nghiện game di động, chúng sẽ ít ra ngoài không khí trong lành và tham gia các hoạt động lành mạnh, kể cả các môn thể thao ngoài trời.

Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển thể chất của chúng.

Ngày nay càng có thêm nhiều trẻ em bị nghiện game MobileNgày nay càng có thêm nhiều trẻ em bị nghiện game Mobile

Nhược điểm so với PC & Console

Các tựa game trên PC và console cũng có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như vậy, nhưng các game thủ PC thường sử dụng màn hình lớn hơn và ngồi xa màn hình hơn. Nếu bạn chơi trò chơi di động ở nhà, tất nhiên, bạn có thể loại bỏ nhược điểm này bằng bộ chuyển đổi cho màn hình tiêu chuẩn.

Hơn nữa, vì người chơi yêu cầu một nền tảng thích hợp để chơi các tựa game trên PC nên các trò chơi như vậy được chơi trong thời gian ngắn hơn và ít thường xuyên hơn so với các trò chơi trên thiết bị di động.

Kết luận

Chơi game trên thiết bị di động là một cách dễ dàng để tham gia vào thế giới game: Không tốn kém (vì nhiều trò chơi miễn phí trong thời gian này), giải trí, linh hoạt và có thể chơi ở hầu hết mọi nơi. 

Vì vậy, không có gì lạ khi hầu hết mọi chủ sở hữu của điện thoại thông minh đều cài đặt một hoặc nhiều trò chơi. Nhưng thật không may, các nhà phát hành game di động vẫn đang mắc kẹt với những ý tưởng game của họ. 

Tuy nhiên, điện thoại thông minh là một phương tiện của riêng chúng và với sự phát triển trong tương lai của thực tế ảo và thực tế tăng cường, chúng tôi tin rằng chơi game trên thiết bị di động sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa.

Nếu bạn chưa thử các trò chơi phức tạp hơn trên điện thoại thông minh, hãy thử một trò chơi chiến lược. Thể loại này cho thấy rất tốt rằng ngay cả những trò chơi phức tạp cũng hoạt động trên các thiết bị cầm tay. Bên cạnh đó, thể loại này không yêu cầu một chiếc điện thoại đắt tiền với bộ vi xử lý mạnh và RAM lớn hơn.

Clash of Clan - tựa game chiến thuật từng nổi đình nổi đám tại Việt NamClash of Clan - tựa game chiến thuật từng nổi đình nổi đám tại Việt Nam

Mobile Esports cũng là một hướng đi mới cho game thủ và thị trường game, công nghệ. Những chiếc điện thoại thông minh có thể chưa phải là thiết bị chơi game tối ưu như game thủ mong muốn, nhưng đây chính là tương lai mà nhà phát triển hướng tới và cũng là lối chơi mới cho những game thủ năng động.

Liệu Mobile Esports có thể thực sự phát triển mạnh mẽ như mong muốn không khi vẫn còn đó những bất công với game thủ Mobile.

Nếu bạn đang thắc mắc về các bước tổ chức một giải đấu eSports dành cho game Mobile, bạn cũng có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của ESCA. 

Hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn tận tình nếu bạn chưa tìm được câu trả lời. 

GL & HF!