Thảo Bunny - Trưởng ban điều hành câu lạc bộ Thể thao điện tử trường VTC Academy sẽ cùng ESCA thực hiện một buổi trò chuyện để chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong việc tổ chức một giải đấu eSports.


ESCA: Xin chào Thảo! Trước tiên, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và câu lạc bộ của mình để các độc giả của ESCA biết nhé!

Xin chào mọi người, mình tên là Nguyễn Thanh Thảo, mọi người thường gọi mình là Thảo Bunny. Mình sinh năm 2002 và hiện tại đang là Trưởng ban điều hành của câu lạc bộ Thể thao điện tử trường VTC Academy. 

Thảo Bunny

Về câu lạc bộ của chúng mình thì có tên chính thức là VTC Academy eSports và cũng mới chính thức hoạt động được hơn 1 tháng. Điều đặc biệt là câu lạc bộ này do chính trường mình thành lập vì nhà trường rất ủng hộ việc bọn mình tham gia thi đấu các bộ môn eSports, trường cũng thường xuyên tổ chức giải cho bọn mình nữa. Trước đó thì chúng mình cũng đã đạt được 1 số thành tích nhất định như: Hạng 3 bộ môn Valorant của giải đấu MSI do 500Bros và MSI phối hợp tổ chức, Á Quân bộ môn Valorant của giải đấu UEC do VNG và Samsung phối hợp tổ chức.

May be an image of one or more people and text that says "THIRD PLACE NIZZY Dương Kiêu Thạch Nguyên Lê Thành Hưng Nguyễn Thanh Thảo ×˜× TEAM INFINITY TEAM INFINITY Nguyễn Việt Duy TIỀN THƯỜNG KOLS 3.000.000 TIỀN THƯỜNG TEAM 6.000.000 CHAMPIONSHI EDESL msi"Dù mới thành lập nhưng VTC Academy đã đạt được rất nhiều thành tích tốt.

ESCA: Bạn có thể giới thiếu qua trường VTC Academy được không? Tại sao trường bạn lại khuyến khích học sinh tham gia câu lạc Thể thao điện tử?

Trường mình có tên là VTC Academy và trường tư của VTC. Trường giảng dạy về Lập trình, Thiết kế Game, Marketing thêm vào đó VTC cũng là một ông lớn của làng Thể thao điện tử Việt Nam khi mới đây cũng đã hợp tác với Microsoft để phát hành tựa game Đế Chế. nên cũng dễ hiểu khi trường mình rất khuyến khích học sinh tham gia đóng góp vào ngành Game nước nhà. 

ESCA: Bạn có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa bạn đến với Thể thao điện tử được không? Liệu đơn giản là sự thích thú nhất thời hay bạn coi đây sẽ là một công việc tiềm năng trong tương lai? 

Mình đã biết đến Thể thao điện tử từ khá lâu rồi, cụ thể là từ hồi mình học cấp 2. Ban đầu mình cũng chỉ coi đây là 1 phần sở thích của mình nhưng dần về sau khi mình tìm hiểu sâu hơn về eSports thì lại càng muốn gắn bó với nó hơn. 

Thế giới thể thao điện tử cũng vượt xa việc chỉ cạnh tranh với tư cách là một tuyển thủ mà còn với ngành nghề liên quan đến nó như: Tổ chức sự kiện, Kinh doanh,... Tiềm năng phát triển của Thể thao Điện tử Việt hiện đang rất lớn cùng với sự phát triển không ngừng của Thể thao Điện tử thế giới. Đây là một ngành công nghiệp rộng lớn đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ vô số nơi để duy trì và phát triển. 

ESCA: Bản thân bạn cũng như các thế hệ đi trước đã xây dựng câu lạc bộ như thế nào? Bạn có thể chia sẻ về một số khó khăn mà câu lạc bộ gặp phải khi hoạt động không?

Mình đã từng tham gia làm việc tại nhiều công ty, tổ chức eSports có tiếng như Viettel Media,.. Ở Viettel mình đã học được rất nhiều thứ, khối lượng công việc ở đó rất khác so với sinh hoạt Câu lạc bộ, nên nếu bạn nào có đam mê thôi thì chưa đủ để làm esports mà còn đòi hỏi rất nhiều kĩ năng. 

Bản thân mình là thế hệ đầu tiên của Câu lạc bộ eSports VTC Academy. Trong thời gian đầu mình cũng mất khá nhiều thời gian để có thể ổn định, training công việc cho các bạn cũng như đạt đủ số lượng thành viên tham gia Câu lạc bộ.  

ESCA: Gia đình bạn nghĩ gì về việc một cô gái mà lại tham gia hoạt động Câu lạc bộ chơi game, vốn là môi trường dành cho các bạn nam?

Gia đình mình không có ý kiến gì về việc mình tham gia các hoạt động câu lạc bộ chơi game cả. Ngoài ra thì bố mẹ cũng rất ủng hộ việc mình tham gia vì Esports ngoài được coi là giải trí thì còn là bộ môn thể thao nữa. Bố mẹ cũng rất vui khi mình đạt được 1 số thành tích nhất định khi tham gia thể thao điện tử và thể thao điện tử cũng trở thành công việc hiện tại của mình.

ESCA: Bạn có thể cho độc giả biết thêm về một số giải đấu, sự kiện mà câu lạc bộ đã, đang và sẽ tổ chức được không?

Hiện tại thì chúng mình chỉ mới tổ chức được một số giải đấu custom trong nội bộ Câu lạc bộ và nhà trường. Các giải đấu này mang ý nghĩa training cho các thành viên về quy trình tổ chức một giải đấu. Trong thời gian tới thì bọn mình đang có dự kiến tổ chức thêm giải đấu Liên Quân Mobile vào ngày 20/11 và một giải Liên Minh Huyền Thoại dự kiến được tổ chức vào tháng 12. 

VTC trainingCác giải đấu nội bộ được tổ chức liên tục để rèn luyện cho các thành viên câu lạc bộ quy trình tổ chức.

ESCA: Với bạn thì tổ chức một giải đấu cần trải qua những bước nào? Bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình không?

Với mình thì tổ chức giải đấu cần trải qua các bước như lên kế hoạch vận hành, nội dung cụ thể cho giải đấu, thiết kế thể thức, luật phù hợp cho giải đấu, lập lộ trình truyền thông, media cũng như thiết kế ấn phẩm và cuối cùng là phối hợp cùng nhau để thực hiện các kế hoạch đã đề ra. 

ESCA: Theo bạn, các kỹ năng mềm quan trọng nhất của công việc tổ chức sự kiện là gì?

Theo mình, các kỹ năng mềm quan trọng nhất của việc tổ chức sự kiện là giao tiếp, công việc tổ chức sự kiện thường xuyên làm việc với nhau cũng như nhà tài trợ cho nên giao tiếp là phương thức căn bản để tạo dựng được các mối quan hệ có giá trị. Bên cạnh đó phải kèm theo sự nghiêm túc trong công việc, biết cách quan sát và tỉ mỉ, để ý để theo sát công việc được giao tránh không theo kịp công việc tập thể, sự trung thực trong công việc. 

ESCA: Trong quá trình tổ chức giải đấu hay sự kiện thì những khó khăn nhất định mà câu lạc bộ thường gặp phải là gì? Bạn đã khắc phục như nào? 

Vì chúng mình mới thành lập và đang chỉ tổ chức các giải nội bộ trong trường nên chưa thực sự có quá nhiều khó khăn. Nhưng trong quá trình tổ chức giải đấu thì bọn mình thường gặp một số khó khăn liên quan đến khâu kêu gọi các bạn trong câu lạc bộ tham gia đóng góp ý kiến, công sức vì hiện tại theo cá nhân mình nhận định thì các bạn còn hơi bị động đối với các sự kiện mang tính chất tập thể. Bọn mình cũng đã nhanh chóng đưa ra khắc phục bằng cách tổ chức các buổi workshop, team building để gắn kết với nhau. 

Thảo BunnyThảo Bunny (ở giữa) cùng các thành viên Câu lạc bộ Thể thao điện tử VTC Academy tham gia các giải sinh viên

ESCA: Bạn có điều gì muốn nhắn nhủ tới những học sinh, sinh viên có chung niềm đam mê Esports không?

Nếu bản thân các bạn muốn ổn định tương lai của các bạn trong ngành này thì có thể thử sức bản thân tại câu lạc bộ của các trường. Nhưng cũng cần ưu tiên việc cân bằng được giữa công việc, học tập với Esports, có nghĩa là theo đuổi đam mê nhưng phải bằng một cách hợp lý.

ESCA: Cảm ơn Thanh Thảo đã tham gia cuộc phỏng vấn hết sức thú vị này. Chúc bạn sẽ luôn thành công trong mọi dự định sắp tới và tiếp tục đồng hành với nền eSports Việt Nam.

---

Nếu bạn đang thắc mắc về các bước tổ chức một giải đấu eSports, bạn cũng có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của ESCA. 

Hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn tận tình nếu bạn chưa tìm đươc câu trả lời. 

GL & HF!