Cũng giống như các bộ môn thể thao khác, thể thao điện tử đã và đang đem lại giá trị kinh tế lớn, thậm chí vượt xa so với thể thao truyền thống. Trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.


Năm 2022 là một năm bùng nổ với thể thao điện tử sinh viên với nhiều dấu ấn khó quên. Các giải đấu dành cho học sinh, sinh viên được tổ chức liên tục bởi Nhà phát hành, các công ty,.. thậm chí là nhà trường, đoàn hội. Mặc dù đương nhiên có thể là giải thưởng cho các giải học sinh - sinh viên sẽ rất ít nhưng các giải này lại ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp hơn theo thời gian. 

Phải kể đến công lớn từ việc eSports được đưa vào SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam đã tạo điều kiện cho một số bạn sinh viên tình nguyện các kỹ năng, kiến thức để tổ chức - vận hành một giải đấu eSports. 

Hãy cùng nhìn lại những cột mốc nổi bật nhất trong 2022 dành cho sinh viên mà ESCA tổng hợp lại:

NEC - Sự đột phá của eSports sinh viên Việt Nam

Câu lạc bộ Thể thao điện tử - NEC là một câu lạc bộ trực thuộc trường Đại học Kinh tế Quốc dân được thành lập vào năm 2019. Trong suốt thời gian hoạt động, NEC đã có đóng góp to lớn cho phong trào eSports sinh viên khi được Nhà trường và Đoàn hội công nhân, cũng như là một trong những câu lạc bộ sinh viên gia nhập Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA).

Đây cũng chính là sự đánh dấu sự chuyên nghiệp hóa của phong trào eSports sinh viên Việt Nam. 

Giải đấu HOSC do NEC tổ chức

Trong năm 2022, NEC đã tổ chức rất nhiều sự kiện lớn trong đó phải nói đến giải đấu Hanoi Open Student Cup. Đây là giải đấu eSports thường niên có quy mô lớn nhất Hà Nội của sinh viên – do sinh viên – vì sinh viên và đã gặt hái được rất nhiều thành công trong suốt thời gian hoạt động. Giải đấu đã trở thành thương hiệu của sinh viên Hà Nội được của đoàn hội và nhà trường ủng hộ mạnh mẽ.

Sau 2 năm tổ chức online vì dịch bệnh, HOSC 2022 đã đánh dấu sự quay trở lại với hình thức offline bao gồm 2 bộ môn Liên Minh Huyền Thoại và Valorant. Giải đấu đã quy tụ 21 đội tuyển tới từ nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội với tổng giá trị giải thưởng lên tới 45 triệu đồng.

Tiếp nối những thành công của seri giải đấu Hanoi Open Student Cup và NEC SHOW 02: EXTREME thì CLB Thể thao Điện tử Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - NEC đã cùng CLB Sinh viên Nghiên cứu Khoa học - YES đã tổ chức một buổi Talkshow: Esports và Văn hóa Gen Z. Buổi Talkshow đã mở rộng thế giới quan của mọi người về thế hệ trẻ cũng như về ngành thể thao điện tử. Buổi trò chuyện đã tạo động lực thúc đẩy phong trào sinh viên đối với eSports trong thời đại mới này.

 

Dàn khách mời có tiếng trong giới eSports tham buổi Talkshow: Huy Popper, MC Linh Nắng, MC Thảo Trang, Caster Dukkie,...

Câu lạc bộ Thể thao Điện tử Đại học Greenwich - Lá cờ đầu eSports Miền Nam trong năm 2022

Nếu ở Hà Nội có NEC thì thành phố Hồ Chí Minh cũng không kém cạnh gì có khi bùng nổ hơn. Năm 2022 có thể nói là năm của eSports miền Nam với đại học Greenwich Hồ Chí Minh dẫn đầu.

Giải đấu Valorant Greenwich NTTU Cup 2022 do Câu lạc bộ Thể thao Điện tử Đại học Nguyễn Tất Thành và Câu lạc bộ Thể thao Điện tử Đại học Greenwich cùng nhau đăng cai tổ chức với sự đồng hành của các đơn vị có tên tuổi trong giới công nghệ như: Gigabyte, Microsoft, VNG, Gafin (Techfarm)... Sự kiện này đã đánh dấu sự chuyển mình của eSports sinh viên khi đây là đầu tiên do Sinh viên tự tổ chức mà có tính chuyên nghiệp cao.

 

Giải đấu cũng quy tụ những KOLs đình đám nhất của làng eSports Việt.

CLB Thể thao Điện Tử trường đại học Greenwich cũng rất năng động, nhiệt huyết khi đã cùng Câu lạc bộ Thể thao Điện tử Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM tổ chức buổi 1 buổi Talkshow: Dream Work - Dream Life. Buổi Talkshow đã có sự góp mặt của MC Minh Nghi, MC Yoonsul,....

 Talkshow có mặt của cựu MC VCS - Nguyễn Trần Minh Nghi

Với mong muốn giúp cho các bạn trẻ để có thêm hiểu biết sâu rộng về ngành công nghiệp thể thao điện tử, GES đã cùng MC Minh Nghi giúp các bạn trẻ phân biệt được niềm đam mê cháy bỏng và sở thích cá nhân đơn thuần, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn con đường đúng đắn để phát triển tương lai.

MC Minh Nghi rất vui vẻ khi chia sẻ về những kinh nghiệm của mình trong eSports.

Giải đấu LMHT, FIFA Online 4 Gây quỹ hướng về miền Trung - CLB TTĐT Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Để bù đắp phần nào những mất mát của cơn bão Noru vừa càn quét qua miền Trung, CLB Thể thao điện tử trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức giải đấu nhằm gây quỹ hướng về miền Trung với hai bộ môn LMHT và FIFA Online 4. Toàn bộ số tiền quyên góp được đã được gửi về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Mặc dù số tiền quyên góp có thể là nhỏ nhưng chính điều này đã thúc đẩy eSports nói chung và thể thao điện tử sinh viên nói riêng ngày càng thêm nhiều những hoạt động ý nghĩa.

ESCA CAMPUS SERIES

Với mục đích phát triển phong trào thể thao điện tử trong cộng đồng sinh viên các trường Đại học, cao đẳng và THPT, hệ thống giải đấu ESCA Campus Series ra đời với nhiệm vụ kết nối các CLB Thể thao điện tử trên toàn quốc.

Mặc dù chỉ mới bắt đầu triển khai vào tháng 7 năm nay nhưng ESCA và các đối tác đã tổ chức thành công rất nhiều giải đấu. Có thể kể đến là MLBB Pro Series Campus - Summer 2022,UNI LEAGUE SUMMER 2022, Liên Quân VOVE Inter High School Cup - Summer 2022, MPS SEA Campus Invitational Summer 2022, Wild Rift Uni Battle Cup Summer 2022,....

ESCA là một trong những đơn vị tiên phong phát triển eSports sinh viên Việt Nam.

Đặc biệt là dự án MPS SEA Campus. Đây là lần đầu hai tổ chức đang có nhiều hoạt động dành cho cộng đồng sinh viên Việt Nam - Philippines, đó là ESCA Việt Nam và Collegiate Center for Esports (CCE) hợp tác.

Lần đầu tiên ESCA và CCE hợp tác với nhau.

Chưa dừng lại ở đó, ESCA sẽ tiếp tục tổ chức các giải đấu lớn hơn, chuyên nghiệp hơn vào những tháng tiếp theo của năm 2022. Ví dụ như giải đấu AOV Clash Of Clan sẽ khởi tranh vào ngày 30/10 tới đây.

Giải đấu thể thao điện tử sinh viên - UEC 2022

Hệ thống giải UEC hướng tới phát triển phong trào thể thao phát hiện và bồi dưỡng nguồn vận động viên chuyên nghiệp cho các đội tuyển quốc gia. Đồng thời, UEC là cầu nối để các chương trình truyền thông, đào tạo hướng nghiệp và chuẩn bị nguồn nhân lực tổng thể cho phát triển ngành thể thao điện tử Việt Nam trong những năm tới.

Giải đấu Thể thao điện tử sinh viên - UEC 2022 được phối hợp tổ chức bởi Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) và Công ty Cổ phần VNG. Trong đó, VNG sẽ là đơn vị tổ chức – triển khai giải đấu, trong khi VIRESA sẽ là đơn vị đồng tổ chức – Bảo trợ chuyên môn.

Với tổng giải thưởng lên đến 645.000.000 VNĐ thì không thể không nói đây chính là sự kiện esports lớn nhất năm dành cho sinh viên.

Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á 2022

 

Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2022 là kỳ đại hội lần thứ 20 được tổ chức, quy tụ các vận động viên là sinh viên đến từ 11 quốc gia trong khu vực. Lần đầu tiên tại đại hội, Esports trở thành môn thể thao thi đấu chính thức có tính huy chương, với 3 nội dung: Đồng đội nam, đồng đội nữ và đồng đội nam nữ của bộ môn Liên Quân Mobile.

Đội tuyển nam Liên Quân Mobile sinh viên Việt Nam bất ngờ thua cả Lào lẫn  Thái Lan tại đại hội sinh viên Đông Nam ÁĐội tuyển nam Liên Quân Mobile sinh viên Việt Nam

Đội tuyển nam Liên Quân Mobile sinh viên Việt Nam bất ngờ thua cả Lào lẫn Thái Lan tại đại hội sinh viên Đông Nam Á. Mặc dù đội tuyển sinh viên Việt Nam vẫn có 1 HCV và 2 HCĐ nhưng qua đó chúng ta vẫn có thể thấy sự cách biệt quá lớn giữa thể thao điện tử chuyên nghiệp và thể thao điện tử sinh viên. Dù có là lý do khách quan hay chủ quan đi nữa thì phong trào eSports sinh viên Việt Nam đang thực sự kém xa các nước cùng khu vực.

Lời kết 

Tuy vẫn có nhưng cột mốc, sự kiện khác cũng cần nhớ khác nhưng theo quan điểm của chúng tôi thì đây chính là bước ngoặt lớn nhất trong cộng đồng thể thao điện tử sinh viên vào năm 2022.

Hy vọng với những sự kiện, giải đấu lớn, chính thống như này sẽ là tiền đề thuận lợi, giúp Thể thao điện tử tại Việt Nam có nhiều cơ hội xuất hiện, lan tỏa và được đón nhận một cách chính xác, toàn diện nhất. Đồng thời sẽ là cơ hội để eSports Việt Nam tiếp cận và từng bước khẳng định mình ở những sân chơi lớn của khu vực và trên thế giới.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm việc trong ngành công nghiệp này, bạn có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của ESCA về các công việc trong ngành công nghiệp trò chơi.

Nếu bạn có câu hỏi về bài đăng hoặc trò chơi chuyên nghiệp nói chung, hãy liên hệ cho chúng tôi.

GL & HF!.