Nhiều người muốn làm việc trong lĩnh vực trò chơi điện tử nhưng thật khó để biết bắt đầu từ đâu.


 Mặc dù chúng ta đều đã biết những điều cơ bản để kiếm việc làm trong lĩnh vực trò chơi điện tử, cũng như trong thể thao điện tử, nhưng vẫn có rất nhiều con đường khác nhau cần xem xét. Cả Gaming và thể thao điện tử đều bao gồm nhiều thứ không chỉ đơn giản là những người tạo ra trò chơi và những người chơi chúng, và các lựa chọn cho một nghề nghiệp tiềm năng trong những lĩnh vực này đang phát triển không ngừng như chính các lĩnh vực này. Nếu bạn đam mê trò chơi nhưng không biết chính xác nơi bạn có thể phù hợp với ngành, danh sách này sẽ cho bạn thấy nhiều khía cạnh của ngành để giúp bạn bắt đầu.

*Lưu ý: Bài viết có sử dụng một thuật ngữ chuyên ngành. Nếu bạn có hứng thú với ngành nghề nào có thể đọc tiếp các bài viết của chúng tôi trong chuyên mục Kiến thức eSports.

Danh sách các công việc có trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.Danh sách các công việc có trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Có một bật mí cho bạn rằng: eSports hay Thể thao điện tử chỉ là phần nhỏ của nền công nghiệp Game. Cũng có thể nói rằng eSports chỉ là một hình thức Marketing cho game mà thôi. 

Nào hãy cùng ESCA liệt kê và tìm hiểu các công việc có trong ngành thể thao điện tử nào.

Thi đấu chuyên nghiệp

gam esports 2022GAM Esports – Lá cờ đầu của LMHT Việt Nam

Thế giới thể thao điện tử vượt xa việc cạnh tranh với tư cách là một tuyển thủ. Nó cần một nhóm những người tận tâm để giúp các tuyển thủ cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, duy trì công bằng và trung thực và luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho đội hoặc tổ chức của họ.

  • Tuyển thủ
  • Phân tích viên
  • Huấn luyện viên
  • Quản lý đội
  • Chuyên gia dinh dưỡng
  • Huấn luyện viên thể hình
  • Bác sĩ tâm lý
  • Trọng tài
  • Tuyển trạch viên

Đào tạo, giáo dục

Đại học Hoa Sen đi đầu với việc đầu tư phòng eSports cho sinh viên.

Thể thao điện tử có thể là cửa ngõ lý tưởng để học nhiều kỹ năng của thế kỷ 21 như lập trình, tư duy máy tính và ra quyết định. Nó cũng rất cần thiết để phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc theo nhóm.

Để chuẩn bị cho thế giới đầy thách thức và thay đổi nhanh chóng của ngày mai, trẻ em ngày nay phải xây dựng sự tự tin của mình và tạo ra các kết nối giữa các cá nhân vững chắc.

Chìa khóa của xã hội hóa - một trong những lợi ích lớn nhất của giáo dục Esports - nằm ở khả năng giao tiếp và phát triển kỹ năng làm việc nhóm. Vậy tại sao không thay đổi ngay hôm nay bằng cách triển khai giáo dục Esports? Đây là cơ hội của bạn.

  • Phát triển chương trình giáo dục
  • Đào tạo

Tổ chức sự kiện

Từ các giải đấu nhỏ đến các sự kiện thể thao điện tử với hàng nghìn khán giả trong một đấu trường chật kín đều cần có các công việc, vị trí nhất định để thực hiện những công việc đòi hỏi tính kỹ thuật cao này.

  • Lập kế hoạch sự kiện
  • AV ( Nguồn điện, Âm thanh, Ánh sáng, Thiết kế - lắp đặt Stage)
  • Dịch vụ khách hàng (Dịch vụ - Khách sạn - Nhà hàng - Du lịch)
  • Bản quyền 
  • Quản lý tuyển thủ
  • Quản lý Talent
  • Hậu cần
  • Broadcast

R&D

Trong lĩnh vực cạnh tranh cao, các nhà phát triển trò chơi cần giới thiệu các tính năng mới sáng tạo và những tiến bộ trong công nghệ trò chơi để nâng cao hiệu suất và thu hút khách hàng mới.

Động lực đổi mới trong ngành công nghiệp trò chơi có nghĩa là nhiều tổ chức, công ty phải nghiên cứu đối thủ và thị trường.

  • Nghiên cứu viên thị trường
  • Nghiên cứu trải nghiệm người dùng
  • Phân tích viên

rd 1

Thương mại

Có thể nói, eSports đang đến thời. Giống như bất cứ ngành công nghiệp phát triển ở tốc độ cao nào khác, điều này có nghĩa là các cơ hội kinh doanh mới đang mở ra đối với ngành thể thao này. Không chỉ dừng lại ở trò chơi và các giải đấu, với tốc độ phát triển nhanh chóng, một hệ sinh thái eSports bao gồm nhiều mảng kinh doanh đang hình thành và phát triển để hỗ trợ lẫn nhau như một xu thế tất yếu.

Ngành eSports có sự tăng trưởng mạnh theo từng năm

  • Hoạt động quảng cáo
  • Phát triển kinh doanh
  • B2B
  • B2C
  • Ecommerce (Thương mại điện tử)
  • Quan hệ đối tác
  • Chiến lược doanh thu

Marketing 

Doanh thu thị trường eSports toàn cầu dự kiến đạt 1,7 tỷ đô la vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2017-22 dự kiến là 22,3% và phần lớn doanh thu này được tạo ra từ các khoản tài trợ. Với những con số như thế này, tiếp thị eSports đã trở thành ưu tiên của các thương hiệu.

  • Brand (Thương hiệu,..)
  • Community (Xây dựng và duy trì cộng đồng)
  • Content (Nội dung)
  • Digital
  • Public Relations (Quan hệ công chúng)
  • User Acquisition (Tỷ lệ chuyển đổi người dùng)
  • Social Media

Content & Media

Nội dung không chỉ được sử dụng để làm phong phú trải nghiệm chơi game mà còn giúp tất cả chúng ta giải trí bên ngoài các trận đấu. Nội dung là yếu tố then chốt trong ngành công nghiệp này.  

Đi cùng với nội dung là các Phương tiện truyền thông. Chúng làm nổi bật tất cả các diễn biến trong trò chơi và thể thao điện tử, cả tốt và xấu; ghi lại quá khứ và hướng tới tương lai, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và bảo vệ ngành.

  • Nhà báo, phóng viên
  • Nhiếp ảnh gia
  • Quay phim
  • Video Editor (Chỉnh sửa video)
  • Designer
  • Motion graphic design

Các nhiếp ảnh gia, nhà báo, phóng viên là một phần không thể thiếu ở các sự kiện

Talent 

Các sự kiện cần các yếu tố để gắn kết mọi thứ lại với nhau,bao gồm cả việc giáo dục và giải trí cho người xem. Những người sáng tạo nội dung đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của mọi người. Công việc này không dành cho tất cả mọi người, nhưng việc trở thành Talent sẽ đặt bạn là trung tâm!

  • Người đại diện nghệ sĩ
  • Analyst (Phân tích viên)
  • Caster (Bình luận viên)
  • Content Creator (Nhà sáng tạo nội dung)
  • Host
  • Interview (Phỏng vấn)
  • Streamer
  • Influencer (KOLs, KOCs,..)

Việc trở thành Talent sẽ đặt bạn là trung tâm của sự chú ý trong các sự kiện

Broadcast

Sự khác biệt giữa một sự kiện tốt và một sự kiện tuyệt vời đôi khi có thể do chất lượng sản xuất. Không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng làm việc trong lĩnh vực phát sóng là một vai trò quan trọng trong việc giúp các sự kiện phát huy hết tiềm năng của chúng. 

Những người trong bộ phận phát sóng và sản xuất tại một sự kiện thể thao điện tử sẽ thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, từ ánh sáng và camera, đến đảm bảo tất cả các kỹ thuật hoạt động chính xác, chẳng hạn như thiết lập phát trực tuyến và bất kỳ màn hình / máy chiếu / loa nào, và sẽ phải làm việc theo một lịch trình đã định.

Một số studio esports sẽ có phòng sản xuất / phát sóng dành riêng cho nhân viên làm việc.

Broadcaster là một trong những công việc cần chuyên môn cao

  • Camera (DOP, Giám sát, Đạo diễn, Vận hành,..)
  • Thiết kế đồ họa
  • In-game Observers
  • Producer 
  • Biên tập viên
  • Kỹ sư ánh sáng - âm thanh
  • Chuyên viên phát Stream
  • Real-time broadcast
  • Replays

Customer Service - Chăm sóc khách hàng

Khách hàng (tức là những game thủ) là bắt buộc đối với ngành công nghiệp trò chơi. Nếu không có game thủ, các công ty trò chơi sẽ chẳng có ích lợi gì. Nhân viên hỗ trợ khách hàng giúp giữ cho người chơi vui vẻ, đây cũng có thể là một trong những công việc buồn chán nhưng tối quan trọng nhất cần có. Doanh nghiệp nào triển khai chiến lược chăm sóc khách hàng thành công sẽ giúp cho thương hiệu của mình tồn tại và có chỗ đứng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Chăm sóc khách hàng được xem là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng mà bất kể một doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện nhằm gia tăng mối quan hệ với khách hàng của tổ chức. 

Hành chính công

Bạn đang tự hỏi: Ngành nghề này có liên quan gì vậy? Thực ra, các công việc này sẽ ít nhiều sẽ liên quan đến eSports theo một cách nào đó. Những lĩnh vực này có thể được trả lương cao nhưng thường sẽ yêu cầu bằng cấp cao.

Human resources (Nhân sự)

Các HR đã không nhận được sự tôn trọng xứng đáng.

Không chỉ có tuyển dụng, người làm ở bộ phận HR còn rất nhiều chức năng khác như tính toán tiền lương, giúp nhân viên mới gia nhập văn hóa doanh nghiệp, lập kế hoạch đào tạo nhân viên… Nếu ví công ty như cơ thể thì HR chính là cột sống.

  • Đối tác kinh doanh
  • Quyền lợi nhân viên
  • Employer Branding
  • Đào tạo & Phát triển
  • Tuyển dụng

HR - Người hùng thầm lặng của ngành eSports.

Tài chính

Tài chính là mạch máu của ngành công nghiệp này. Nếu không có những người trong lĩnh vực kế toán và phân tích, rất nhiều sự kiện, cột mốc quan trọng của thể thao điện tử có thể không có mặt ở đây ngày hôm nay.

  • Kế toán
  • Phân tích
  • Kiểm toán
  • Lương bổng
  • Tạp vụ
  • Thuế

Một số tổ chức sẽ có nhân viên tài chính nội bộ để theo dõi các tài khoản và quản lý các khoản thu nhập.

Luật pháp

Trong một ngành công nghiệp có đầy đủ IP, nhãn hiệu và quyền lời thì tác động của những người làm việc trong lĩnh vực pháp lý không thể bị đánh giá thấp.

  • Cố vấn pháp lý
  • Luật lao động
  • Cấp phép tổ chức
  • Luật kinh tế

Luật sư, chuyên gia pháp lý, kế toán và cố vấn thường sẽ giúp các đội và công ty thể thao điện tử sản xuất hợp đồng, giải quyết tranh chấp (trong và ngoài tòa án, hoặc thông qua trọng tài), tái cấu trúc và giải quyết mọi vấn đề pháp lý phức tạp. 

IT 

Sự phát triển thần kỳ của công nghệ số đã làm biến đổi cuộc sống con người, khi mà trong thời đại số hóa, mua sắm phát triển dưới dạng shopping online, trò chuyện qua các ứng dụng chat, facetime, video call… Và ngay cả những môn thể thao truyền thống cũng không thể không bắt kịp xu hướng, áp dụng công nghệ vào trong thi đấu như công nghệ VAR ở bóng đá. Và cũng trong lĩnh vực thể thao này, công nghệ đã mang tới cho nhân loại một môn mới là Thể thao Điện tử.

  • DevOps
  • Networking
  • Kỹ sư bảo mật
  • System Administration
  • Tech Support
  • App
  • Frontend
  • Backend
  • Full-stack
  • Web Designer
  • Web Developer

Management - Quản lý cấp cao

Khi bạn đã có kinh nghiệm chuyên sâu trong ngành này thì không có lý gì mà bạn không thể trở thành một Quản lý Cấp Cao được

  • Giám đốc sáng tạo
  • Giám đốc bộ phận
  • Quản trị vận hành
  • Giám đốc sản phẩm
  • Giám đốc chương trình
  • Quản lý dự án
  • Quản trị chiến lược

Tương lai của bạn trong eSports sẽ rất sáng lạng

Lời kết

Bây giờ bạn biết chính xác những gì cần thiết để ngành thể thao điện tử tiếp tục phát triển. Đây là một ngành công nghiệp rộng lớn đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ vô số nơi để duy trì và phát triển. Bây giờ, hãy lựa chọn và hướng tới công việc mơ ước của bạn!

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm việc trong ngành công nghiệp này, bạn có thể quan tâm đến loạt bài viết trong chuyên mục Kiến thức Esports của ESCA về các công việc trong ngành công nghiệp trò chơi.

Nếu bạn có câu hỏi về bài đăng hoặc trò chơi chuyên nghiệp nói chung, hãy liên hệ cho chúng tôi.

GL & HF!.